Trung Quốc chấp thuận tăng lưu lượng xả nước thủy điện

17/03/2016 18:33 GMT+7

Đây là thông tin được ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay 17.3.

Đây là thông tin được ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay 17.3.

Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN - Ảnh: Lê QuânÔng Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN - Ảnh: Lê Quân
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN xác nhận, qua kênh ngoại giao VN đã đề nghị Trung Quốc tăng lưu lượng xả nước từ đập thủy điện ở tỉnh Vân Nam nhằm khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Sau khi nhận đề nghị này, phía Trung Quốc đã chấp thuận xả gấp đôi lượng nước xuống lưu vực sông Mê Kông so với cùng kỳ hàng năm. “Ngày 16.3, đại diện Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã gặp đại diện Đại sứ quán VN để thông báo lưu lượng nước xả đạt 2.190m3/s, tăng gấp 2 lần so với trung bình các năm”, ông Bình nói.
Cũng theo ông Bình, cơ quan chức năng của nước ta đã tính toán rất kỹ lưỡng để đưa ra đề nghị phù hợp, giúp hạn chế tình trạng xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Dù vậy, tác động từ việc Trung Quốc xả nước xuống hạ lưu sông Mê Kông cần phải có đánh giá cẩn thận mới biết kết quả như thế nào.
"Hiện tại, Bộ Ngoại giao đang tích cực trao đổi với Trung Quốc và các nước sông Mê Kông chảy qua để sử dụng tốt nguồn nước, đảm bảo lợi ích của các quốc gia liên quan cũng như người dân sống trong khu vực này", ông Bình nói.
Cũng theo thông tin tại cuộc họp báo, trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay, nước này đã bắt đầu xả nước ở đập thủy điện Cảnh Hồng từ ngày 15.3 - 10.4 để hạn chế tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở lưu vực sông Mê Kông, thuộc các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và VN.
Năm 2016 được đánh giá là năm hạn hán sẽ diễn ra nghiêm trọng, mạnh nhất trong 100 năm ở miền Tây đồng bằng sông Cửu Long, tác động không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân nơi đây. Tổng lượng chảy của dòng Mê Kông về khu vực đồng bằng sông Cửu Long được dự báo thiếu chừng 20 - 40% so với trung bình nhiều năm, dù lượng mưa 6 tháng đầu năm được dự báo sẽ cao hơn 10 - 20% năm trước. Lượng nước thiếu hụt nhiều sẽ gây ra các tác động tiêu cực, đặc biệt hiện tượng xâm nhập mặn từ thủy triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.