Động thái này được chính phủ Trung Quốc triển khai sau khi doanh số bán ô tô tại thị trường này vào năm ngoái bất ngờ giảm mạnh và lần đầu tiên đứt mạch tăng trưởng, kể từ năm 1990.
Trong bối cảnh lo ngại thị trường ô tô sẽ tiếp tục lao dốc trong năm nay, đồng thời có thể đánh mất ngôi vị số 1 thế giới. Ngày từ đầu năm 2019, Trung Quốc đã áp dụng chính sách cắt giảm thuế để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.
|
Trong nỗ lực mới nhất để thúc đẩy lĩnh vực ô tô, Bộ Thương mại Trung Quốc đã bắt đầu cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu xe hơi đã qua sử dụng từ 10 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, bao gồm: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông… đồng thời sẽ áp dụng thêm các chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực này.
Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ xác định các đơn vị đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp khác phát triển, thử nghiệm để đảm bảo chất lượng, an toàn của các dòng ô tô cũ xuất khẩu.
|
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, tiềm năng xuất khẩu xe hơi đã qua sử dụng từ Trung Quốc là "rất lớn". Hầu hết ở các nước phát triển, ô tô cũ xuất khẩu chiếm khoảng 10% doanh số bán xe đã qua sử dụng hàng năm. Trong khi đó, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, việc xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng sẽ góp phần kích thích sức mua của thị trường ô tô trong nước, qua đó có thể thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại, thị trường ô tô đã qua sử dụng của Trung Quốc vẫn nhỏ hơn nhiều so với xe mới. Cụ thể, năm 2018, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc chỉ đạt 13,82 triệu xe, chưa bằng một nửa doanh số bán ô tô mới (28,08 triệu xe).
tin liên quan
Thị trường ô tô Trung Quốc nguy cơ đứt mạch tăng trưởng sau 30 năm
Lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 10.2018 giảm mạnh, thị trường ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ đứt mạch tăng trưởng sau gần 30 năm.
Trước động thái này của Bộ Thương mại Trung Quốc, Alan Kang, nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu và dự báo LMC Automotive co trụ sở tại Thượng Hải bình luận: “Xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng sẽ mang đến dấu hiệu tích cực cho toàn bộ thị trường ô tô. Nếu doanh số xe ô tô đã qua sử dụng gia tăng, nó sẽ thúc đẩy thị trường ô tô mới”.
Trong khi đó tại Việt Nam, những chính sách mới được ban hành từ đầu năm 2018 đang góp phần thắt chặt hoạt động nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng nhằm tránh gian lận thương mại. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Quyết định số 16/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải.
Bình luận (0)