Trung Quốc: Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên bị điều tra tham nhũng

15/01/2016 20:45 GMT+7

Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), ông Nguỵ Hoành đã bị điều tra vì nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, cụm từ thường chỉ hành vi tham nhũng.

Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), ông Nguỵ Hoành đã bị điều tra vì nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, cụm từ thường chỉ hành vi tham nhũng.

Ông Nguỵ Hoành, chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) - Ảnh chụp màn hình SCMPÔng Nguỵ Hoành, chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) - Ảnh chụp màn hình SCMP
Tân Hoa xã ngày 15.1 dẫn lời phó chủ tịch Uỷ ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Ngô Ngọc Lương (Wu Yuliang) thông báo ông Nguỵ Hoành (Wei Hong, 61 tuổi), chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên bị tình nghi đã có hành vi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Đây là cụm từ thường dùng để chỉ hành vi tham nhũng.
Ông Nguỵ Hoành làm chủ tịch Tứ Xuyên được 3 năm. Ông giữ chức phó chủ tịch tỉnh từ năm 2007, theo BBC.
Việc điều tra ông Hoành nằm trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình đề ra và đã tiêu diệt nhiều “con hổ” lớn như ông Chu Vĩnh Khang - người từng giữ chức trưởng Ban chính pháp trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tỉnh Tứ Xuyên nằm ở phía tây nam Trung Quốc với dân số khoảng 80 triệu người, là một trong những vùng hoạt động quan trọng của Chu Vĩnh Khang. Nhiều quan chức cấp cao tại tỉnh này đã bị điều tra trong vài năm qua, theo AFP.
Ông Ngô Ngọc Lương cho biết chỉ một phần nhỏ các quan chức bị buộc tội tham nhũng và một số bị xét xử tại toà hình sự. Phó chủ tịch CCDI nói “chỉ 14.000” đảng viên bị đưa ra toà vì vi phạm kỷ luật vào năm 2015, trong khi đó 336.000 người bị kỷ luật nội bộ.
Ông Lương còn nói rằng Trung Quốc đang liên lạc với Mỹ về vụ việc của Lệnh Hoàn Thành, em trai ông Lệnh Kế Hoạch - người từng là phụ tá thân tín của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông Lệnh Kế Hoạch đã bị khai trừ khỏi đảng và đang bị điều tra với hàng loạt cáo buộc. Ông Lệnh Hoàn Thành được cho trốn sang Mỹ sau khi anh trai bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.