Trung Quốc có thể thay đổi nhân sự để cải thiện hình ảnh trên trường quốc tế

Văn Khoa
Văn Khoa
28/07/2018 15:31 GMT+7

Trung Quốc đang thay đổi lãnh đạo bộ phận tuyên truyền và quản lý internet nhằm cải thiện hình ảnh quốc gia này ra thế giới, theo tờ South China Morning Post ( SCMP ) dẫn lời nguồn thạo tin cho biết.

Theo nguồn tin, trong đợt thay đổi này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mong muốn tạo ra một đội ngũ hiệu quả và trung thành để có thể cải thiện hình ảnh Trung Quốc trên trường quốc tế.
Theo đó, ông Từ Lân, từng làm việc cho ông Tập ở thành phố Thượng Hải hồi năm 2007 và lãnh đạo Cục Không gian mạng Trung Quốc (CAC) từ năm 2016, được cho là sẽ phụ trách Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện và bộ phận tuyên truyền ở nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thay ông Tưởng Kiến Quốc.
Ông Từ Lân được cho là sẽ lãnh đạo Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc Chụp màn hình SCMP
Hôm 25.7, Bắc Kinh thông báo ông Tưởng (62 tuổi) từ chức, nhưng không cung cấp lý do và không đề cập người thay thế. Cũng theo nguồn tin, ông Trang Vinh Văn, làm việc cho ông Tập ở tỉnh Phúc Kiến từ năm 1999-2002, có thể sẽ thế chỗ của ông Từ ở CAC.
Ông Trang Vinh Văn được cho là sẽ lãnh đạo Cục Không gian mạng Trung Quốc Chụp màn hình SCMP
Nhà phân tích chính trị ở Thượng Hải Trần Đạo Ân bình luận ông Tập tin tưởng ông Từ (56 tuổi) sẽ tạo ra sự thay đổi. “Công tác tuyên truyền…nhấn mạnh quá mức việc Trung Quốc trỗi dậy thành một đại cường quốc, [nhưng] hình ảnh đó đã trở nên lu mờ và không thuyết phục sau khi Mỹ khai chiến thương mại với Trung Quốc. Đó là sự thất bại hoặc sai lầm về mặt chiến lược. Phải có người chịu trách nhiệm và cần phải có sự thay đổi”, ông Trần nhận định.
Một ví dụ là việc Trung Quốc khuếch trương kế hoạch "Sản xuất tại Trung Quốc 2025" nhằm thống trị nhiều ngành công nghệ cao đã bị phản tác dụng, trở thành một trọng điểm trong cuộc chiến thương mại, buộc Bắc Kinh phải thu gọn tham vọng.
Cũng theo ông Trần, ông Từ có thể sẽ thay đổi chiến lược tuyên truyền của Trung Quốc theo hướng ít mang tính khiêu khích và đối đầu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.