Trung Quốc công bố video khoe chiến đấu cơ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
26/07/2020 09:48 GMT+7

Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) sáng nay 26.7 đăng video có phụ đề tiếng Anh với nội dung lữ đoàn của lực lượng không hải quân thuộc Chiến khu miền nam tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông.

Đoạn video cho thấy chiến đấu cơ phóng tên lửa nhắm vào mục tiêu trên biển, nhưng không nói rõ cuộc diễn tập diễn ra khi nào và ở khu vực nào trên Biển Đông.
Hôm 20.7, Hoàn Cầu thời báo dẫn lại thông tin từ Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) cho hay một lữ đoàn của lực lượng không hải quân thuộc Chiến khu nam đã tổ chức cuộc diễn tập bắn đạn thật nhắm vào các mục tiêu trên biển với sự tham gia của tiêm kích-bom JH-7 từ ngày 15-16.7.
Khi đó, Hoàn Cầu thời báo, một ấn phẩm của Nhân Dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc), còn đưa tin quân đội Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ trên một đảo ở Biển Đông, nhưng không nói rõ đó là đảo nào. Hôm 17.7, tạp chí Forbes dẫn hình ảnh vệ tinh cho hay ít nhất 4 chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc hiện diện trên đảo Phú Lâm ngày 15.7. Đảo này nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Trước đó, từ ngày 1-5.7, quân đội Trung Quốc tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa.

[VIDEO] Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Cũng theo Hoàn Cầu thời báo, máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã tiến hành cái gọi là sứ mệnh tuần tra ban đêm ở Biển Đông từ ngày 20-22.7. Tờ báo này còn khoe rằng máy bay chống tàu ngầm Y-8 của quân đội Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc huấn luyện chống tàu ngầm trong tháng này. 
Hôm 21.7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo Trung Quốc liên tục không tuân thủ luật quốc tế, có những hành động phi pháp, bắt nạt cùng các cuộc tập trận ở Biển Đông vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). Bộ trưởng Esper còn lên án hoạt động gây hấn của Trung Quốc gần đây ở Biển Đông, bao gồm đâm chìm tàu cá Việt Nam và ngăn chặn các nước láng giềng ở Đông Nam Á thăm dò, khai thác tài nguyên ngoài khơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.