Trung Quốc ‘cực kỳ quan ngại’ bình luận của ông Trump về Đài Loan

12/12/2016 16:15 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12.12 cho biết Trung Quốc “cực kỳ quan ngại” về việc Tổng thống đắc cử Donald Trump nói Mỹ không cần thiết phải duy trì quan điểm lâu nay xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Trong buổi họp báo ngày 12.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay Trung Quốc xem Đài Loan là “lợi ích cốt lõi” có thể ảnh hưởng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, theo Reuters.
Ông Cảnh nhấn mạnh chính sách "một Trung Quốc" là nền tảng cơ bản cho mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ và yêu cầu ông Trump phải hiểu rõ sự nhạy cảm trong vấn đề Đài Loan.
Trước đó, trả lời phỏng vấn đài Fox News  ngày 11.12, Tổng thống thống đắc cử Trump nói rằng ông không nhận thấy lý do Mỹ phải “bị giới hạn bởi chính sách một Trung Quốc nếu chúng ta không có một thỏa thuận với Trung Quốc về những vấn đề khác, bao gồm thương mại”.
Ông Trump cũng lên tiếng bảo vệ cuộc điện đàm giữa ông và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2.12, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.
“Chính sách một Trung Quốc không thể bị đem ra trao đổi”, tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc nhấn mạnh trong một bài xã luận đăng ngày 12.12. Tờ báo này đồng thời cho rằng ông Trump có đường lối chính sách ngoại giao “như một đứa trẻ”, theo AFP.

tin liên quan

Ẩn số Đài Loan của ông Trump
Cuộc điện đàm lịch sử với lãnh đạo Đài Loan được cho là bước đi mới của ông Trump, nhằm cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á.
Hoàn Cầu thời báo phiên bản tiếng Trung cảnh báo nếu Mỹ công khai ủng hộ Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc và tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc có thể viện trợ cho “những thế lực thù địch của Mỹ”. “Tại sao chúng tôi không thể công khai ủng hộ họ, hay bí mật bán vũ khí cho họ?”, Hoàn Cầu thời báo doạ.
Mặc dù Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhưng lại không có mối quan hệ ngoại giao với lãnh thổ này kể từ năm 1979. Thời điểm đó, chính phủ của tổng thống Jimmy Carter đã công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Hoàn Cầu thời báo còn cảnh báo nếu ông Trump “công khai hủy bỏ quan điểm công nhận chính sách một Trung Quốc thì sẽ có một cơn bão thật sự”.
Trong khi đó, Hoàn Cầu thời báo phiên bản tiếng Anh dẫn lời giáo sư Li Haidong tại Học viện Ngoại giao Trung Quốc gọi ông Trump là người không có kinh nghiệm về ngoại giao với kiến thức “rất nông cạn” về Đài Loan và quan hệ Trung - Mỹ.
Tuy vây, ông Li lưu ý vẫn còn “quá sớm” để kết luận ông Trump có thật sự thực hiện những gì đã tuyên bố hay không: “Trump không kiên định và ông ta có thể sớm rút lại những tuyên bố của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.