Trung Quốc, Đài Loan trao trả gián điệp giam giữ lâu năm

30/11/2015 14:20 GMT+7

Trung Quốc và Đài Loan trao trả gián điệp bị giam giữ lâu năm, động thái mới sau cuộc gặp lịch sử của 2 nhà lãnh đạo nhằm kéo quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan xích lại gần nhau hơn.

Trung Quốc và Đài Loan trao trả gián điệp bị giam giữ lâu năm, động thái mới sau cuộc gặp lịch sử của 2 nhà lãnh đạo nhằm kéo quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan xích lại gần nhau hơn.

Trung Quốc và Đài Loan vừa tiến hành việc trao trả gián điệp giam giữ lâu năm - Ảnh minh họa: AFPTrung Quốc và Đài Loan vừa tiến hành việc trao trả gián điệp giam giữ lâu năm - Ảnh minh họa: AFP
Giới chức Đài Loan cho biết hòn đảo này đã quyết định trao trả gián điệp người Trung Quốc Li Zhihao để đổi lại việc Bắc Kinh thả 2 sĩ quan Đài Loan là Zhu Gongxun và Xu Changguo, Reuters ngày 30.11 cho hay.
Hai đại tá người Đài Loan bị bắt về tội gián điệp hồi năm 2006 và bị tuyên án chung thân ở Trung Quốc, Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan phụ trách quốc phòng Đài Loan. Trong khi đó Li Zhihao, 70 tuổi, được xem là một gián điệp Trung Quốc bị giam giữ lâu nhất ở Đài Loan từ thập niên 1990 của thế kỷ trước, theo tờ China Times. Ông Li bị giam giữ nhưng chưa kết án vì thiếu chứng cứ.
“Điều này dựa trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau được đề cập trong cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo Tập - Mã”, người phát ngôn chính quyền Đài Loan Charles Chen nói trong một thông cáo.
“Nhà lãnh đạo Mã (ông Mã Anh Cửu) hy vọng việc trao đổi hiểu biết lẫn nhau giữa 2 bờ sẽ tiếp tục và đạt được những thành tựu vững chắc trong tương lai”, thông cáo viết.
Cuộc gặp của Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu hồi đầu tháng 11 tại Singapore là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử hơn 60 năm qua giữa lãnh đạo Trung Quốc - Đài Loan. Hai nhà lãnh đạo chủ yếu đề cập đến hợp tác nhằm nối lại quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan trong bối cảnh phong trào chống Trung Quốc đang gia tăng ở Đài Loan.
Cuộc gặp lịch sử bị phe đối lập tại Đài Loan chỉ trích, xem đó như là động thái thỏa hiệp của lãnh đạo vùng lãnh thổ này với đại lục trong khi người dân muốn tách khỏi sự ảnh hưởng của Bắc Kinh. Trung Quốc từ chối cho Đài Loan độc lập và tuyên bố không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để giành lại hòn đảo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.