Trung Quốc điều quân dự bị diễn tập trên Biển Đông

17/07/2016 07:54 GMT+7

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đang tổ chức cuộc diễn tập ở Biển Đông cho hơn 100 lính dự bị trên khu trục hạm Hợp Phì và tàu hộ vệ Tam Á, theo tờ PLA Daily ngày 16.7.

Cuộc luyện tập kéo dài 3 ngày, kết thúc vào ngày 17.7. PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, không nói rõ địa điểm.
PLA Daily khẳng định đây là đợt huấn luyện thường niên, nhưng nó cho thấy Bắc Kinh liên tục tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Nam Hải, với địa bàn hoạt động ở Biển Đông, ngay trước và sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan hôm 12.7 ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc.
Trước khi PCA ra phán quyết, Hạm đội Nam Hải cùng Hạm đội Bắc Hải và Hạm đội Đông Hải tập trận bắn đạn thật phi pháp tại vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ ngày 5-11.7.
Trong ngày PCA ra phán quyết, Hạm đội Nam Hải tổ chức đưa vào biên chế chiếc khu trục hạm lớp Type 052D thứ 4 mang tên Ngân Xuyên. Tàu Type 052D là khu trục hạm tối tân của Trung Quốc, được quảng bá là đối thủ của các tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis của Mỹ, và hiện chỉ có Hạm đội Nam Hải sở hữu loại tàu này. Khu trục hạm Hợp Phì nói trên cũng thuộc lớp Type 052D.
Đến ngày 15.7, hai tàu tiếp tế tổng hợp viễn dương mang tên Hồng Hồ và Lạc Mã chính thức gia nhập đội tàu chiến đấu của Hạm đội Nam Hải, theo Nhân Dân nhật báo. Trong đó, tàu Hồng Hồ từng đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền VN, tiến hành diễn tập tiếp tế tổng hợp trong môi trường tác chiến như thật, theo Nhân Dân nhật báo.
Nhân Dân nhật báo còn khoe rằng với việc gia nhập hàng ngũ chiến đấu, hai tàu tiếp tế tổng hợp mới, có độ choán nước trên 20.000 tấn, sẽ nâng cao khả năng chi viện cho hải quân ở vùng biển xa, bảo đảm năng lực tác chiến để bảo vệ cái gọi là chủ quyền và lợi ích hải dương của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.