Trung Quốc điều tra giang hồ sống ảo ở Campuchia

16/05/2019 09:00 GMT+7

Giới chức Campuchia đang phối hợp với phía Trung Quốc điều tra một nhóm tội phạm tuyên bố sẽ “thống trị” thủ phủ Preah Sihanouk của tỉnh Sihanoukville.

Trong đoạn phim lan truyền trên Facebook và thu hút rất nhiều lượt xem, một người đàn ông Trung Quốc mặc áo trắng hùng hổ tuyên bố: “Địa bàn Preah Sihanouk trong vòng 3 năm nữa dù cho bình yên hay hỗn loạn đều nằm trong tay của ta”. Khoảng 20 đàn em xăm trổ đứng xung quanh “đại ca” hô hào hưởng ứng. Nhóm này được cho là xuất thân từ TP.Trùng Khánh (Trung Quốc). Ngay sau đó, tờ Khmer Times dẫn lời Giám đốc Sở Cảnh sát Sihanoukville, ông Chuon Narin cho biết đã mở chiến dịch điều tra và truy lùng băng nhóm này với sự tham gia của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm.
Đại sứ quán Trung Quốc cũng thông báo sẽ phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để xử lý. “Chúng tôi hy vọng sẽ sớm giải quyết vụ việc và cập nhật tình hình khi có diễn biến mới”, theo thông báo của Đại sứ quán. Đoạn phim mang tính thách thức này được tung lên mạng chỉ vài ngày sau khi tờ The Phnom Penh Post dẫn báo cáo của Bộ Nội vụ Campuchia cho thấy chỉ riêng trong quý 1/2019 đã có 241 trong số 341 người nước ngoài bị bắt là công dân Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, tỉnh Sihanoukville trở thành một trong những tiêu điểm hợp tác giữa Campuchia và Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Vành đai và Con đường. Đài Channel NewsAsia dẫn lời tỉnh trưởng Yun Min cho biết Sihanoukville thu hút 1 tỉ USD (khoảng 23.200 tỉ đồng) đầu tư từ các lĩnh vực công và tư của Trung Quốc từ năm 2016 - 2018.
Mới đây, vụ án một người đàn ông Trung Quốc bị sát hại tại Campuchia gây chấn động dư luận. Đoạn phim trích xuất từ máy quay an ninh cho thấy nạn nhân lên một xe hơi vào ngày 6.5 rồi sau đó thi thể bị tống khỏi xe ngay giữa ban ngày. Cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi phạm Trung Quốc với cáo buộc bắn chết đồng hương trong xe, đẩy thi thể nạn nhân xuống trước một khách sạn ở Sihanoukville rồi bỏ chạy, theo tờ Khmer Times.
Trong đó, có hơn 100 sòng bài cùng hàng chục khách sạn, khu resort. Ngoài ra, hiện có gần 20.000 công dân Trung Quốc được cấp giấy phép lao động tại Campuchia, đa số làm việc trong những dự án ở Sihanoukville và tỉnh Koh Kong lân cận. Tuy nhiên, Bộ Di trú Campuchia ước tính có khoảng 78.000 người Trung Quốc ở Sihanoukville, phần lớn là lao động “chui”.
Theo tờ South China Moring Post, ngoài những vấn đề gây tranh cãi như hiệu quả thực sự của các dự án đối với địa phương và giá nhà đất leo thang, một hệ quả không mong muốn khác từ làn sóng đầu tư từ Trung Quốc là mất an ninh trật tự xã hội và tội phạm gia tăng.
Hồi tháng 1, tỉnh trưởng Yun Min đã gửi thư cho Bộ trưởng Tư pháp Ang Vong Vathana để yêu cầu hỗ trợ giải quyết những vấn đề gây bức xúc cho người dân. “Tình hình hiện nay đang tạo điều kiện cho các băng nhóm tội phạm Trung Quốc hoạt động mạnh”, ông Yun Min viết trong bức thư.
Trước đó, hồi tháng 9.2018, Bộ Nội vụ Campuchia đã thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên hỗ trợ cảnh sát Sihanoukville truy quét tội phạm Trung Quốc, bao gồm bắt cóc tống tiền, bảo kê và mại dâm.
Về phần mình, trong lễ ký kết 9 dự án hợp tác song phương mới hồi tháng rồi, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Côn cam kết nước này sẽ nỗ lực phối hợp cùng phía Campuchia giải quyết “những rủi ro và vấn đề phát sinh”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.