Trung Quốc đồn trú chiến đấu cơ phi pháp ở đảo Phú Lâm

29/11/2017 16:00 GMT+7

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mới đây đưa tin không quân nước này đã triển khai nhiều chiến đấu cơ J-11B đến đảo Phú Lâm tập trận phi pháp.

Trong một chương trình mới đây, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trình chiếu cảnh nhiều chiến đấu cơ J-11B xuất hiện tại đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
Các máy bay được nhìn thấy nằm trong nhà chứa hoặc chuẩn bị cất cánh trên đường băng ở đảo Phú Lâm. Không những thế, CCTV còn đưa tin một số máy bay của không quân Trung Quốc đã tiến hành huấn luyện không chiến ở Biển Đông để thích ứng môi trường biển sâu và nâng cao năng lực tác chiến biển xa.
Chiến đấu cơ J-11B đồn trú phi pháp ở Phú Lâm Chụp từ clip
Thời gian qua, máy bay chiến đấu Trung Quốc được nhìn thấy xuất hiện ở đảo Phú Lâm vài lần qua ảnh vệ tinh. Mới đây nhất, vào đầu tháng 4, Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiến đấu cơ J-11 có mặt ở Phú Lâm.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, những chiến đấu cơ J-11 được nhìn thấy vài lần trước là phiên bản J-11BH của hải quân, trong khi loại chiến đấu cơ xuất hiện trong chương trình của CCTV là phiên bản J-11B của không quân. Đây có thể là lần đầu tiên không quân Trung Quốc triển khai phi đội chiến đấu cơ đến Phú Lâm và cũng là lần đầu tiên một số lượng lớn chiến đấu cơ nhiều đến thế được nhìn thấy xuất hiện ở hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Chiến đấu cơ Trung Quốc được triển khai để tập trận phi pháp Chụp từ clip
Vào đầu tháng 9, sau khi Trung Quốc tuyên bố tiến hành diễn tập bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tuyên bố đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông. 
"Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động này của Trung Quốc, nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không lặp lại các hành động tương tự, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ vào lúc đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.