(Tin Nóng) Để gia tăng sức mạnh quân sự ở Biển Đông, Trung Quốc dự tính cải tiến thiết kế của tiêm kích tàng hình J-31 để có thể cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng hoặc chỉ cần đường băng cực ngắn, và có thể có công nghệ này qua việc hợp tác với Nga, theo Sputnik News (Nga).
|
Trang tin Nga ngày 9.4 dẫn lời chuyên gia Vasily Kashin của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ tại Moscow cho rằng Trung Quốc có thể hợp tác với Nga về công nghệ máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) - như máy bay Harrier của Anh, Mỹ - hoặc cất và hạ cánh trên đường băng ngắn (STOL, như tiêm kích F-35B).
Ông Kashin cho hay Trung Quốc đang đóng tàu đổ bộ cỡ lớn đầu tiên phục vụ cho chiến lược quân sự ở Biển Đông, khi chiếc đầu tiên hoàn tất thì chỉ những máy bay chiến đấu có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng mới có thể bố trí trên khoang tàu này, cùng với lực lượng lính đổ bộ. Bằng cách này, Hải quân Trung Quốc sẽ có tàu sân bay hạng nhẹ có thể triển khai chiến đấu ở Biển Đông.
Theo chuyên gia Nga, các đảo ở Biển Đông đa phần là nhỏ, khó trở thành căn cứ không quân lớn. Việc bố trí máy bay V/STOL trên tàu đổ bộ sẽ đưa đến ưu thế quan trọng cho hải quân Trung Quốc.
Các máy bay cất cánh với đường băng cực ngắn cũng thích hợp ở các vùng núi như Tây Tạng.
Loại tiêm kích tàng hình J-31 Trung Quốc đang chế tạo và cho bay thử từ vài năm nay là có thân giống máy bay tàng hình F-35 của Mỹ, ngoại trừ có đến 2 động cơ so với 1 của F-35. Loại F-35B chế tạo cho Thủy quân lục chiến Mỹ thì có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng hoặc chỉ cần đường băng cực ngắn. J-31 sẽ thiết kế lại theo chuẩn này.
|
Ông Kashin cho rằng nếu Trung Quốc cải tiến J-31 thì đây sẽ là cơ hội hợp tác mới giữa Nga và Trung Quốc. Công nghệ VTOL đã có từ cuối những năm 1960, khi đó thế giới chỉ có 2 nước có công nghệ này là Anh với chiếc Harrier (sau này Mỹ được nhượng quyền sản xuất A/V 8B Harrier còn dùng đến ngày nay) và Liên Xô. Cuối những năm 1980, Liên Xô ra mắt tiêm kích siêu âm Yak-141 có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng.
Ông Kashin cho biết thêm các tài liệu kỹ thuật của Yak-141 sau đó được Nga bán cho hãng Lockheeed Martin vào năm 1995, và công nghệ này đã góp phần trong việc chế tạo F-35B. Và hiện tại Nga cũng có thể giúp Trung Quốc đẩy nhanh dự án phát triển J-31 bằng công nghệ này. Hơn nữa, Nga có kinh nghiệm phát triển và chế tạo các loại động cơ cho dòng máy bay đặc biệt này. Ví dụ máy bay có công nghệ cất cánh V/STOL đòi hỏi thiết kế đặc biệt cho ghế phóng thoát hiểm của phi công trong trường hợp cất và hạ cánh có trục trặc, thì từ thời Liên Xô đã có sản xuất.
Ông Kashin còn nhận định việc cùng hợp tác về công nghệ máy bay V/STOL không tạo ra rủi ro cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, vì Nga đã từ bỏ ý định phát triển loại máy bay này. Nhưng nếu hợp tác với Trung Quốc thì Nga sẽ thu được lợi ích to lớn từ công nghệ đã có thời những năm 1980 - 1990.
|
Anh Sơn
>> Chuyên gia Nga: Nga nên thích nghi trong quan hệ với Việt Nam
>> Trung Quốc gia tăng tàu hải cảnh nhiều nhất thế giới
>> Trung Quốc không nên gạt các nước sang một bên về Biển Đông
>> Nhật Bản cần 800 tên lửa Tomahawk để đối phó tên lửa Trung Quốc
>> Mỹ phản đối Trung Quốc xây ‘trường thành cát’ trên Biển Đông
>> Báo Trung Quốc giảm nhẹ nỗi lo về lực lượng tàu ngầm Việt Nam
>> Máy bay P-8 Mỹ theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông
>> Trung Quốc phô diễn máy bay tàng hình J-31 nhân Thượng đỉnh APEC
>> Chiến đấu cơ J-31 của Trung Quốc: sao chép F-35 của Mỹ?
>> Trung Quốc "khoe khéo" máy bay tàng hình J-31
Bình luận (0)