Trung Quốc kêu ca Tam giác vàng 'đổ' ma túy vào đại lục

24/06/2015 18:55 GMT+7

(TNO) Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc kêu ca khu vực Tam giác vàng đang “đổ” ma túy vào đại lục, phá hoại trật tự an ninh và xã hội của nước này.

(TNO) Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc kêu ca Tam giác vàng đang “đổ” ma túy vào đại lục, phá hoại trật tự an ninh và xã hội của nước này.

Thiêu hủy ma túy thu giữ được ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc hôm nay 24.6 trích nguồn từ báo cáo chính phủ nước này cho biết 90% số ma túy thu giữ được hồi năm 2014 có nguồn gốc từ Tam giác vàng, vùng biên giới tiếp giáp giữa Thái Lan, Lào và Myanmar. Năm ngoái, Trung Quốc bắt giữ 9,3 tấn heroin và 11,4 tấn methamphetamine.
“Dưới góc nhìn từ bên ngoài, Tam giác vàng là vùng sản xuất ma túy nguy hiểm nhất đối với Trung Quốc”, Japan Times trích báo cáo của chính phủ Trung Quốc cho biết. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra bản báo cáo này.
Bản báo cáo nói rằng mặc dù Bắc Kinh đã cố gắng kiểm soát từ bên ngoài như phối hợp với Thái Lan, Lào và Myanmar nhưng tình hình buôn lậu ma túy qua đường biên giới phía Nam của Trung Quốc vẫn không giảm.
Báo cáo của chính phủ Trung Quốc cho biết ma túy đang được điều hành bởi lực lượng có vũ trang và băng nhóm tội phạm ở những khu vực miền Nam dọc theo sông Mekong.
Bên cạnh Tam giác vàng, Trung Quốc cũng xem Afghanisktan là nơi nguy hiểm, dù chỉ có 2% ma túy thu giữ năm 2014 có nguồn gốc từ khu vực sản xuất ma túy lớn nhất thế giới này.
Reuters cho biết tình trạng lạm dụng ma túy gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 500 tỉ nhân dân tệ (tương đương 80,54 tỉ USD) hàng năm cho Trung Quốc, và 49.000 người chết vì “hàng trắng” này hồi năm 2014.
Năm 2014, hơn 1,2 triệu người sử dụng methamphetamine, tăng 41% so với năm trước ở Trung Quốc, Reuters trích nguồn tin từ Bộ Nội vụ nước này cho biết. Tệ nạn ma túy làm tăng tội phạm như giết người, hãm hiếp và cướp bóc.
Trong khi đó, Japan Times cho biết có khoảng 3 triệu người sử dụng ma túy có đăng ký, trong khi số đã từng sử dụng là 14 triệu trong tổng số 1,4 tỉ dân Trung Quốc. Cũng theo Japan Times, người sử dụng ma túy ngày càng trẻ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo Tân Hoa xã, mức độ lạm dụng ma túy này chưa đến mức đáng báo động cấp quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.