Trung Quốc lại cảnh cáo Đài Loan trước thềm chuyển giao quyền lực

11/05/2016 17:17 GMT+7

Trung Quốc ngày 11.5 cảnh cáo chính quyền Đài Loan sẽ phải chịu trách nhiệm đối với những cuộc khủng hoảng xảy ra giữa 2 bờ eo biển.

Lời đe dọa này được đưa ra trước thềm cuộc chuyển giao quyền lực ở vùng lãnh thổ này khi bà Thái Anh Văn, lãnh đạo của đảng Dân Tiến (DPP), sẽ thay thế ông Mã Anh Cửu điều hành Đài Loan từ ngày 20.5 tới.
Ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Quốc Vụ viện Trung Quốc, cho biết: “Khá rõ để biết được ai là người đang phá hỏng những cây cầu và cố thay đổi hiện trạng hiện nay”.
"Nếu có những người chưa hiểu rõ về điểm này, hoặc khuyến khích từ vây cánh, đó thực sự không phải là một hành động khôn ngoan", ông Mã nói trong cuộc họp được trực tiếp truyền hình, theo Reuters.
"Chúng tôi buộc phải lặp lại rằng nếu có bế tắc giữa 2 bờ eo biển Đài Loan, hoặc xảy ra một cuộc khủng hoảng, trách nhiệm đó sẽ được đổ lên đầu của những người đang thay đổi hiện trạng (quan hệ giữa 2 bên)", ông Mã nói tiếp, hàm ý nhắc đến tân lãnh đạo Thái Anh Văn.

Kể từ sau khi bà Thái và DPP giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi đầu năm 2016, Trung Quốc luôn gây áp lực lên Đài Loan, vùng lãnh thổ được Bắc Kinh xem là một tỉnh và chưa bao giờ từ bỏ ý định dùng vũ lực để chiếm lại. Chủ trương của DPP xưa nay muốn độc lập cho Đài Loan, trong khi đó tân lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết sẽ duy trì “hiện trạng” với đại lục, nhưng chưa bao giờ thừa nhận thỏa thuận song phương có liên quan đến nguyên tắc "một Trung Quốc".

Lãnh đạo tân cử Đài Loan, bà Thái Anh Văn Reuters

Thái độ này của bà Thái Anh Văn khiến Bắc Kinh tức giận và liên tục đưa ra những "đòn phủ đầu", trong đó có những vụ gây áp lực buộc các quốc gia như Kenya và Malaysia trục xuất nghi phạm Đài Loan về Trung Quốc thay vì Đài Loan.

"Khi thách thức ‘Một Trung Quốc’, nguyên tắc đã được cộng đồng quốc tế công nhận, thì các thỏa thuận liên quan sẽ khó có thể tiếp tục", ông Mã nói tiếp.
DPP và bà Thái Anh Văn chưa đưa ra bình luận về những lời cảnh cáo từ đại lục, theo Reuters.
Hôm 8.5, Đài Bắc phản đối Bắc Kinh can thiệp chính trị vào việc Đài Loan tiếp tục là quan sát viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), theo hãng tin CNA.
Trong một diễn biến khác, bà Thái Anh Văn viết trên tài khoản cá nhân Facebook rằng bà cảm thấy “gánh nặng Đài Loan” trước thời khắc trọng đại nhất của đời mình, theo CNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.