Trung Quốc lo lắng vì giá thép tăng

10/08/2017 14:43 GMT+7

Giá thép Trung Quốc đang gia tăng và Bắc Kinh hiện lo lắng về sự mất cân bằng trên thị trường.

Theo CNBC, Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã và đang nỗ lực giải quyết tình trạng dư cung trong ngành trong bối cảnh chính phủ tìm kiếm khả năng tăng trưởng kinh tế ngoài các ngành công nghiệp nặng và sản xuất. Đại lục cũng cắt giảm sản lượng vì Mỹ và châu Âu cho rằng nước này đang bán phá giá thép dư thừa ra thị trường thế giới, làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất khác.
Hồi tháng 3, Bắc Kinh công bố kế hoạch giảm 50 triệu tấn sản lượng thép trong năm nay nhằm hạ ô nhiễm và hạn chế nguồn cung. Giới chuyên gia cho biết viễn cảnh hạn chế thép khiến giá cả lên cao và giới chức đang lo ngại về sự biến động của thị trường. Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ thép hàng đầu thế giới. Vì thế, giá cả cao hơn đồng nghĩa với lợi nhuận lớn hơn cho ngành công nghiệp, nhưng cũng đồng nghĩa với chi phí cao hơn cho các ngành như xây dựng, vốn sử dụng nhiều hợp kim.
Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc cho hay chính phủ triệu tập cuộc họp trong tuần này với giới quản lý và giám đốc ngành công nghiệp thép vì giá thép tăng. Đối với Bắc Kinh, đây là tình huống khó khăn. Nước này phải khắc phục tình trạng dư cung thép, cân bằng tăng trưởng kinh tế, kiểm soát ô nhiễm môi trường và quản lý sự ổn định thị trường.
Từ đầu năm đến nay, giá thép giao kỳ hạn tăng trên sàn Shanghai Futures Exchange. Hợp đồng thép giao tháng 9.2017 tăng 40% đến nay, theo Reuters. Đầu tuần này, giá thép cuộn cán nóng, một sản phẩm thép quan trọng, tăng vọt 5% sau khi tỉnh Hà Bắc công bố nhiều biện pháp mới để hạn chế sản xuất thép xuống còn một nửa công suất trong những tháng mùa đông. Hà Bắc chiếm gần 1/4 tổng sản lượng thép Đại lục nửa đầu năm nay.
Về lâu dài, các nhà phân tích và doanh nghiệp dự báo tình trạng giá cao hơn sẽ tiếp diễn cùng việc cắt giảm sản xuất. Theo hãng Nomura, mức cắt giảm của Trung Quốc sẽ giúp sản xuất thép thô nhìn chung hạ từ 5-10%.
Đối với ngành thép, đây là tin tốt vì giá cao giúp doanh thu mạnh hơn, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chững lại khiến các loại hàng hóa trên thế giới giảm giá cách đây hơn một năm và khiến ngành công nghiệp thép phải giảm vốn đầu tư, công ăn việc làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.