Trung Quốc một mực đòi Philipines đàm phán song phương về Biển Đông

02/07/2016 09:40 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiếp tục khẳng định tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc chỉ có thể giải quyết bằng đàm phán song phương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo ngày 1.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi một mực khẳng định tranh chấp về vấn đề Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines chỉ có thể giải quyết thông qua các cuộc đối thoại và đàm phán song phương.
Ông Hồng Lỗi nói: "Philippines là láng giềng gần gũi của Trung Quốc, ngăn cách với nhau trên biển. Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông là vấn đề giữa láng giềng với nhau". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hy vọng chính quyền mới của Philippines sẽ hợp tác để giải quyết song phương với Trung Quốc.
Ông Hồng Lỗi không ngừng chỉ trích chính quyền cựu tổng thống Benigno Aquino III về vấn đề Biển Đông. Để chứng minh, ông ta nói Bắc Kinh và Manila vốn dĩ đã thỏa thuận với nhau sẽ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua đàm phán và tham vấn song phương, nhưng chính quyền Aquino đã không giữ lời và đưa vụ việc ra Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hague.
Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ vụ kiện của Philippines cũng như thẩm quyền của PCA. Để biện minh, ông Hồng Lỗi đưa "lá bài" rằng Bắc Kinh được nhiều nước ủng hộ trong vấn đề Biển Đông và điều đó cho thấy Trung Quốc hành động đúng luật quốc tế. Thế nhưng chiêu bài này của Trung Quốc cách đây không lâu đã bị "vạch mặt". Hàng loạt nước đã công khai lên tiếng, cho thấy Trung Quốc khai khống như thế nào.
Những phát biểu trên của ông Hồng Lỗi đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Rodrigo Duterte chính thức trở thành Tổng thống Philippines. Tân Tổng thống Duterte không ít lần nói về việc mở cửa để đối thoại song phương với Bắc Kinh nhưng cũng tuyên bố sẽ không nhượng bộ trên Biển Đông. Các quan chức cấp cao Philippines cho biết ông Duterte đã cam kết sẽ không đàm phán song phương với Bắc Kinh về Biển Đông trong vòng 2 năm tới.
Liên quan đến vụ kiện từ thời kỳ cựu tổng thống Aquino, PCA cho biết tòa này sẽ ra phán quyết vào ngày 12.7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.