Trung Quốc muốn cho ra mắt đồng tiền ảo riêng

23/01/2016 08:06 GMT+7

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang cân nhắc kế hoạch ra mắt loại tiền ảo riêng của nước này càng sớm càng tốt.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang cân nhắc kế hoạch ra mắt loại tiền ảo riêng của nước này càng sớm càng tốt.

Ảnh: AFPẢnh: AFP
Theo CNN, PBOC cho hay họ đã nghiên cứu tiền kỹ thuật số từ năm 2014 và đang xem xét liệu việc sử dụng đồng tiền này sẽ ra sao.
Trong một thông báo đăng trên trang web vào tuần này, ngân hàng Trung Quốc không đưa ra thời gian cụ thể để loại tiền ảo mới ra đời, cũng không tiết lộ đồng tiền ảo sẽ liên quan ra sao với tiền giấy hiện tại là nhân dân tệ.
Phát hành tiền kỹ thuật số có thể giúp “làm giảm chi phí lưu thông tiền tệ cao… tăng tính tiện lợi và minh bạch của các giao dịch, giảm hoạt động rửa tiền, trốn thuế và các hành vi phạm pháp khác”, thông báo của PBOC cho hay.
Tiền ảo đã và đang gây được sự chú ý trong thời gian gần đây với sự phát triển của Bitcoin. Ra đời vào năm 2009 bởi một cá nhân ẩn danh, Bitcoin cho phép các giao dịch được thực hiện không thông qua một bên trung gian nào. Tiền Bitcoin được khai thác bởi máy tính và các giao dịch vẫn được ghi nhận mà người dùng không cần phải tiết lộ danh tính thật.
Điều này làm dấy lên tranh cãi từ cả hai phía. Một số ý kiến cho rằng tiền ảo có thể giúp che giấu các hoạt động phạm pháp, trong khi một số người khác thì đang đấu tranh cho tiền kỹ thuật số như một cách để minh bạch hóa tài chính.
Dù gây nhiều tranh cãi, Bitcoin vẫn gây được sự chú ý lớn ở Trung Quốc. Đây là nước có một trong các sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, BTCChina.
Thiết lập tiền tệ ảo riêng có thể giúp Trung Quốc theo dõi các luồng vốn lớn được giao dịch trong thời gian gần đây. Ước tính có gần 676 tỉ USD đã chảy ra khỏi nước này trong năm ngoái, với khoảng 1/3 trong số đó tuồn ra từ nhiều cánh cửa tránh việc kiểm soát vốn chặt chẽ của chính phủ.
Nhiều nhà đầu tư đã chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc khi giá trị nhân dân tệ lao dốc trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại và thị trường tài chính bất ổn. Một đồng tiền kỹ thuật số có thể “tăng khả năng kiểm soát của ngân hàng trung ương trong vấn đề nguồn cung tiền và lưu thông”, thông báo của PBOC viết thêm.
Dù giá trị biến động mạnh và thậm chí có liên quan đến một vụ bê bối biển thủ, Bitcoin vẫn thu hút được sự quan tâm của vài chính phủ. Năm ngoái, Ecuador trở thành nước đầu tiên khởi động sử dụng tiền ảo. Vào tháng 5.2015, sàn chứng khoán Nasdaq khai thác công nghệ giao dịch mạnh mẽ của Bitcoin để tạo ra một hệ thống giao dịch chứng khoán an toàn và hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.