Trung Quốc muốn có quan hệ quân sự suôn sẻ với chính phủ ông Trump

30/11/2016 20:43 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30.11 tuyên bố muốn phát triển mối quan hệ quân sự suôn sẻ với chính phủ của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong khi hai nền kinh tế lớn nhất của thế giới đối đầu về nhiều vấn đề như Biển Đông và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, nhưng Mỹ và Trung Quốc vẫn nỗ lực cải thiện sự tin tưởng giữa lực lượng vũ trang hai nước. Trong tháng 11, quân đội Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành diễn tập cứu trợ - cứu nạn dài ngày, theo Reuters.
Tuy nhiên, ông Trump trong chiến dịch tranh cử đã liên tục đưa ra nhiều tuyên bố công kích Trung Quốc và đề xuất Nhật Bản và Hàn Quốc nên sở hữu vũ khí hạt nhân để tự phòng vệ mà không cần dựa vào Mỹ. Ông Trump, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017, đang trong tiến trình thiết lập chính phủ mới.
Trong buổi họp báo ngày 30.11, khi được hỏi về ông Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết Trung Quốc kỳ vọng chính phủ mới của Mỹ sẽ tôn trọng những lợi ích cốt lõi và mối quan ngại của Trung Quốc.
“Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực phối hợp với Bộ Quốc phòng của chính phủ mới của Mỹ nhằm xúc tiến sự phát triển ổn định trong mối quan hệ giữa quân đội hai nước”, ông Dương nói.
Cũng trong buổi họp báo, ông Dương cho hay Bộ Quốc phòng Trung Quốc “cực kỳ quan ngại” về việc Hàn Quốc và Nhật Bản, hai đồng minh của Mỹ, hôm 23.11 chính thức ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự nhằm đối phó mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng gia tăng từ Triều Tiên, đồng minh lâu năm của Trung Quốc.
Ông Dương cho hay động thái này của Hàn Quốc và Nhật Bản có nguy cơ gây bất ổn trong khu vực đông bắc Á.
“Quân đội Trung Quốc cực kỳ quan ngại về động thái này. Chúng tôi sẽ có những biện pháp chuẩn bị cần thiết để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia, đồng thời bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực”, ông Dương nhấn mạnh.
Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc từng lên tiếng phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc vì cho rằng việc này đe dọa nền an ninh của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.