Trung Quốc muốn giúp đỡ chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Philippines

22/08/2016 15:04 GMT+7

Trung Quốc đề nghị tham gia vào chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, chiến dịch đang gây nhiều tranh cãi đối với vị Tổng thống cũng nhiều điều tiếng này, Tân Hoa xã cho hay ngày 22.8.

“Nhiều nước đề nghị giúp đỡ chúng ta và nước đầu tiên trong số này là Trung Quốc”, ông Duterte nói trong cuộc họp báo ở thành phố Davao hôm 21.8. “Tôi đánh giá cao lời đề nghị của phía Trung Quốc và tôi nói sẽ ghi nhớ những gì người Trung Quốc đang làm cho chúng ta”, ông nói tiếp.
Không rõ ông Duterte có chấp nhận lời đề nghị từ phía Trung Quốc hay không, nhưng ông “cám ơn” Bắc Kinh về lời đề nghị, theo Tân Hoa xã.
Hãng AP hồi tháng 7.2016 cho biết nhiều người Trung Quốc tại Philippines có dính tới ma túy. Nhiều người bị giết liên quan đến ma túy được xác nhận là người Trung Quốc. Ông Duterte nói rằng một ngày nào đó gặp giới lãnh đạo Bắc Kinh, ông sẽ chất vấn họ. "Tôi sẽ không hỏi họ tại sao họ gửi nhiều người đến, mà tại sao lại là ma túy, cả những người (Trung Quốc trong trại giam) cũng liên quan đến ma túy?", ông nói.
Tân Tổng thống Duterte đang thực hiện chiến dịch tiêu diệt tội phạm ở Philippines, nhắm vào những kẻ buôn lậu ma túy và cả giới cảnh sát, thẩm phán và chính trị gia tham nhũng, bảo kê, che giấu tội phạm. Ông Duterte từng tuyên bố danh sách "đen" 160 quan chức và cảnh sát bị cáo buộc liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy hồi tháng 7.2016, Reuters đưa tin.
Chiến dịch này bị chỉ trích giết hại các nghi phạm không qua xét xử. Báo cáo cho biết hơn 1.000 người bị giết liên quan đến ma túy kể từ khi ông Duterte nhậm chức hồi tháng 6.2016 đến nay.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi đây là “hành động trái pháp luật, xâm phạm các quyền cơ bản và sự tự do”. Mỹ cũng quan ngại việc giết người không qua xét xử ở Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.