Trung Quốc - Mỹ tham vấn về châu Á - Thái Bình Dương

22/01/2014 01:22 GMT+7

Tân Hoa xã ngày 21.1 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay vòng tham vấn thứ 5 giữa nước này và Mỹ sẽ diễn ra vào hôm nay 22.1. Phía Mỹ đã cử Thứ trưởng Ngoại giao William Burns và Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel.

Ông Hồng cho hay nội dung cuộc họp sẽ xoay quanh tình hình châu Á - Thái Bình Dương hiện nay và chính sách của mỗi nước đối với khu vực nhưng không cho biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, theo giới quan sát, vấn đề biển Đông có thể sẽ nằm trong chương trình nghị sự trong bối cảnh tình hình tại vùng biển này đang diễn biến phức tạp. Ngoài ra, 2 bên còn có thể bàn về việc Mỹ muốn làm trung gian hòa giải giữa Trung Quốc, Hàn Quốc với Nhật Bản cũng như vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 21.1, Tân Văn xã dẫn lại thông tin từ tờ Hải Dương Trung Quốc, cơ quan ngôn luận của Cục Hải dương quốc gia nước này, cho hay giới chức sẽ triển khai một tàu công vụ 5.000 tấn để tuần tra vùng biển xung quanh cái gọi là thành phố Tam Sa. Theo Reuters, con tàu mới sẽ trú đóng phi pháp tại đảo Phú Lâm, nằm trong quần đảo Hoàng Sa và thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Văn Khoa

>> Báo Trung Quốc: Mỹ quá nhẹ tay với các phần tử bài Trung
>> Vùng phòng không mới của Trung Quốc: Mỹ 'vừa đấm vừa xoa
>> Trung Quốc, Mỹ cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.