Trung Quốc nói Mỹ ‘thổi phồng’ chuyện quân sự hóa Biển Đông

15/05/2016 15:52 GMT+7

Mỹ đã cố tình bóp méo sự thật trong các cáo buộc mới đây về vấn đề quân sự hóa trên Biển Đông của Bắc Kinh, Tân Hoa xã ngày 15.5 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Trung Quốc theo đuổi một chính sách quốc phòng theo hướng tự vệ. Những động thái như cải cách và tích tụ quân sự sâu sát chỉ nhằm mục đích duy trì chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời đảm bảo sự phát triển hòa bình của Trung Quốc”, Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói ngày 14.5.

Trước đó vào ngày 13.5, trong báo cáo thường niên gửi Quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Trung Quốc đang ồ ạt xây dựng và bố trí các cơ sở quân sự phi pháp trên các đảo, đá ở Biển Đông, và thực hiện nhiều “chiến thuật” khác nhau để thực hiện mục đích của mình.

Trong thời gian qua, Trung Quốc cũng bị phát hiện đẩy mạnh các chiến dịch đào tạo, trang bị cho tàu cá của ngư dân nước này nhằm biến họ thành một đội quân.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại nói rằng việc xây dựng của Trung Quốc trên quần đảo Nam Sa (tên gọi ngụy xưng của Bắc Kinh đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam) nhằm phục vụ mục đích dân sinh, thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế (?).

Chiến hạm Trung Quốc tập trận phi pháp trong vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN vào ngày 5.5.2016 CNS

Ngoài ra, phát ngôn viên này cũng chỉ trích Mỹ đã thổi phồng, bóp méo các thông tin về quân sự của Trung Quốc. Ông ta còn cáo buộc ngược lại rằng Lầu Năm Góc đã gây căng thẳng qua các động thái đưa máy bay trinh sát và triển khai tàu tuần tra gần khu vực 12 hải lý tại các đảo do Trung Quốc chiếm đóng.

Ông Dương Vũ Quân nói báo cáo thường niên của Mỹ vừa rồi đã làm hại tới sự tin tưởng giữa hai nước, và kêu gọi Nhà Trắng phải có những hành động thiết thực để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, ổn định trong mối quan hệ song phương cũng như lực lượng vũ trang của hai bên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.