Trung Quốc phô diễn máy bay tàng hình J-31 nhân APEC

11/11/2014 10:35 GMT+7

(TNO) Triển lãm hàng không Chu Hải diễn ra từ hôm nay 11.11 là dịp Trung Quốc khoe khéo máy bay chiến đấu tàng hình J-31 với thế giới, nhân Hội nghị thượng đỉnh APEC đang diễn ra tại nước này.

 
Máy bay tàng hình J-31 của Trung Quốc cất cánh ngày 10.11 tại triển lãm hàng không Chu Hải (Quảng Đông) ngày 10.11 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo New York Times, không chỉ J-31, Trung Quốc còn giới thiệu nhiều loại máy bay do nước này sản xuất, từ thương mại như máy bay chở khách C919 (cạnh tranh với Boeing và Airbus) đến quân sự như J-31, máy bay không người lái, trực thăng, máy bay vận tải quân sự hạng nặng Y-20 (bản sao giữa máy bay IL-6 của Liên Xô và C-17 của Mỹ, theo nhiều chuyên gia)…

Triển lãm hàng không này cũng là cách thức Trung Quốc muốn giới thiệu sản phẩm và tìm khách hàng cho các loại vũ khí hiện đại muốn xuất khẩu, và máy bay J-31 được kỳ vọng sẽ có bạn hàng để cạnh tranh với dòng tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ đang được bán cho một số nước đồng minh (trừ loại F-22 là không xuất khẩu).

 

Hình ảnh chiếc J-31 cất cánh bay ngày 10.11 tại Chu Hải, Quảng Đông (Trung Quốc) - Ảnh: THX/Rex

Việc ra mắt J-31 tại triển lãm này là dịp để Trung Quốc chứng tỏ không chỉ có Mỹ mới chế tạo được máy bay tàng hình và xuất khẩu thành công (chiếc F-35) mà nay Trung Quốc cũng có khả năng này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự thắc mắc rằng khi nào loại máy bay tàng hình J-31 mới có thể đi vào hoạt động, động cơ của nó là do Trung Quốc tự chế tạo hay phải nhập từ Nga, khả năng của nó so với F-35 (dù báo chí Trung Quốc không tiếc lời khen là nó còn hơn cả máy bay tàng hình thế hệ 5 của Mỹ là F-22), và liệu giá bán có rẻ hơn F-35...

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng có thể chiếc tiêm kích J-20 do tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô chế tạo có thể giành được các đơn hàng xuất khẩu hơn là chiếc J-31 (của tập đoàn hàng không Thẩm Dương).

 

Hình ảnh chiếc J-31 cất cánh bay ngày 10.11 tại Chu Hải, Quảng Đông (Trung Quốc) - Ảnh: THX/Rex

Giáo sư Robert M. Farley (trường ngoại giao và ngoại thương thuộc Đại học Kentucky, Mỹ) cho rằng sự tụt hậu trong thiết kế động cơ máy bay đã cản trở tham vọng về hàng không – không gian của Trung Quốc. Chiếc máy bay vận tải quân sự Y-20 vừa được giới thiệu của tập đoàn Tây An có động cơ do hãng Aviadvigatel của Nga cung cấp, kém hiệu quả so với các máy bay vận tải quân sự của phương Tây với các hãng chế tạo động cơ lừng danh như General Electric, Pratt & Whitney or Rolls-Royce.

Đó là chưa kể khả năng tàng hình (tức tránh bị radar bắt được) của máy bay Nga và Trung Quốc chưa thể bằng phương Tây, ít ra trong 5 – 10 năm tới, theo giáo sư Farley. Ông cũng cho rằng giá bán của chiếc J-31 khoảng 75 - 100 triệu USD, và chưa tính chi phí đầu tư phát triển mà chính phủ đổ vào cho chiếc máy bay này (khoảng 45%).

Khách hàng của J-31, nếu có, ắt hẳn là Pakistan, một số nước ở Mỹ Latinh và thậm chí ở vùng Vịnh như Iran… Dĩ nhiên Trung Quốc phải tính đến sự cạnh tranh của Nga với dòng tiêm kích Sukhoi và cả chiếc tiêm kích tàng hình đang hợp tác với Ấn Độ T-50, khi đó giá bán sẽ là vũ khí quan trọng hơn cả.

 
Máy bay vận tải quân sự Y-20 của Trung Quốc tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông ngày 10.11 - Ảnh: Rex

 
J-31 của Trung Quốc được cho là cạnh tranh với chiếc F-35 của Mỹ. Trong ảnh: Một chiếc F-35C đang chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay (chiếc USS Nimitz) lần đầu tiên vào ngày 3.11.2014 - Ảnh: Hải quân Mỹ

 
Hai chiếc tiêm kích tàng hình F-35C (phiên bản dành cho Hải quân) trên tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) ngoài khơi bang California sau khi lần đầu tiên thực hành cất và hạ cánh xuống tàu sân bay ngày 4.11.2014 - Ảnh: Hải quân Mỹ

 
Trực thăng không người lái MQ-8B Fire Scout đáp xuống tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth (LCS 3) ở Thái Bình Dương ngày 29.10.2014 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Thanh Niên Online

>> Không quân Indonesia chặn máy bay dân sự Singapore
>> Xác chết không quần áo trên sông
>> Lữ đoàn không quân 954 đón nhận thủy phi cơ DHC-6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.