Trung Quốc sản xuất 42.000 UAV quân sự khiến Mỹ lo lắng

11/05/2015 09:58 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có thể đang sản xuất gần 42.000 máy báy không người lái (UAV) vũ trang, theo báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc.

(TNO) Trung Quốc có thể đang sản xuất gần 42.000 máy báy không người lái (UAV) vũ trang, theo báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc.

>> Mỹ và ‘thế giới hỗn loạn’ giúp Trung Quốc bán được nhiều UAV

UAV Wing Loong do tập đoàn Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc sản xuất, bán với giá
1 triệu USD/ chiếc, trong khi sản phẩm tương đương là chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ giá đến
30 triệu USD - Ảnh: AFP
Lầu Năm Góc hôm 8.5 đã công bố báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự Trung Quốc, đệ trình lên Quốc hội Mỹ, theo chuyên san The National Interest (Mỹ) ngày 10.5.
Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, Trung Quốc có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng lực lượng UAV hùng hậu trong những năm tới: “Trung Quốc đang tăng cường phát triển và triển khai UAV. Một số ước tính cho thấy nước này lên kế hoạch sản xuất 41.800 UAV, tổng trị giá khoảng 10,5 tỉ USD trong giai đoạn từ 2014 đến 2023”.
Trong khi đó, Lầu Năm Góc chỉ sở hữu 7.000 UAV, National Interest dẫn lại số liệu từ chính phủ Mỹ.
Bản báo cáo mới của Lầu Năm Góc còn nêu cụ thể bốn loại UAV của Trung Quốc bao gồm: Xianglong, Yilong, Sky Saber (tạm dịch: Thiên Kiếm) và Lijian, đều được thiết kế có khả năng mang theo vũ khí tấn công có độ chính xác cao. Ngoài ra, Lijian là UAV tàng hình.
Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc cũng triển khai UAV tham gia các cuộc tập trận trong những năm gần đây, bao gồm một cuộc tập trận ở biển Hoa Đông vào năm 2013. Động thái này khiến Nhật Bản khó chịu, tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ UAV nước ngoài nào xâm phạm vào không phận Nhật Bản.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi năm 2013 cho hay Bắc Kinh từng cân nhắc tiến hành những cuộc tấn công bằng UAV nhắm vào nước láng giềng Myanmar nhằm tiêu diệt một tên trùm ma túy bị truy nã về tội giết chết 13 thủy thủ Trung Quốc. Tuy nhiên Trung Quốc sau đó quyết định bắt sống trên trùm ma túy này.
Bản báo cáo mới của Lầu Năm Góc cho thấy quân đội Mỹ đang ngày càng cảnh giác trước kho vũ khí UAV của Trung Quốc, theo nhận định của The National Interest. Trong bản báo cáo năm 2014, Lầu Năm Góc cũng từng nhấn mạnh: “Trung Quốc đang tăng cường phát triển và triển khai UAV”.
Đánh giá của Lầu Năm Góc cũng trùng khớp với những báo cáo của các tổ chức phi chính phủ về ngành công nghiệp sản xuất UAV của Trung Quốc.
Hãng nghiên cứu thị trường Forecast International (trụ sở tại Mỹ) gần đây ước tính Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) sẽ trở thành nhà sản xuất UAV quân sự lớn nhất thế giới vào năm 2023.
Các UAV do Trung Quốc sản xuất sẽ phục vụ cho quân đội nước này và xuất khẩu. UAV Trung Quốc "đắt hàng" nhờ giá rẻ hơn UAV Mỹ và tận dụng những chính sách khắt khe của Mỹ trong việc ký hợp đồng bán UAV ra nước ngoài.
Chẳng hạn, chiếc UAV Wing Loong do tập đoàn Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc sản xuất được bán với giá 1 triệu USD/ chiếc, trong khi sản phẩm tương đương là chiếc MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất có giá đến 30 triệu USD, theo Reuters.
Ngày 10.5, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng phản đối báo cáo của Lầu Năm Góc, đề nghị Mỹ không nên công bố những bản báo cáo với "thông tin chủ quan lệch lạc về sức mạnh quân đội Trung Quốc, điều này có thể làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước", theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.