Trung Quốc sẽ cấm luôn phim cổ trang?

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
25/03/2019 09:59 GMT+7

Không đơn thuần cấm phim xuyên không hay phim cung đấu như trước, giờ đây, Tổng cục Điện ảnh và Phát thanh Truyền hình Trung Quốc (SARFT) quyết định cấm luôn phim cổ trang khiến khán giả lẫn nhà sản xuất không khỏi hoang mang, lo lắng.

Những ngày qua, giới làm phim lẫn truyền thông Trung Quốc râm ran tin Tổng cục Điện ảnh và Phát thanh Truyền hình Trung Quốc (SARFT) sẽ khởi động lệnh cấm đối với dòng phim cổ trang khiến công chúng vô cùng lo lắng. Xưa nay, phim cổ trang vẫn được xem là thế mạnh và tài nguyên vô tận của điện ảnh Trung Quốc khi thu về nguồn lợi khổng lồ, làm bàn đạp cho nhiều nghệ sĩ trẻ vụt sáng thành sao, góp phần truyền bá văn hóa, lịch sử nước nhà. Thế nhưng, dòng phim này vẫn phải chịu sự “thất sủng” từ phía cơ quan quản lý. Tuy thông tin chưa được SARFT thông báo chính thức nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra tại thị trường phim cổ trang, có thể thấy việc công khai lệnh cấm chỉ là vấn đề thời gian. 

Sau khi phim cung đấu bị "ghẻ lạnh", thị trường phim cổ trang cũng đứng trước nhiều thách thức mới đến từ lệnh cấm của cơ quan quản lý ẢNH: IQIYI

Hiện tại, khi tìm kiếm trên các nền tảng xem phim trực tuyến lớn nhất nhì Trung Quốc như: Youku, Iqiyi hay Tencent, người dùng vẫn có thể tìm thấy những tác phẩm cổ trang nhưng số lượng kết quả tìm kiếm đã giảm đáng kể. Trong đó, phim Đông cung vốn gây sốt từ tháng 2 nhưng hiện các tập phim bị xóa trên Youku, chỉ còn lại vỏn vẹn trailer. Người dùng mạng hiện nay cũng rất khó để tìm ra các tập phim của Diên Hi công lược hay Như Ý truyện mặc dù mới cách đây vài tháng, hai cái tên này nằm chễm chệ trên top tìm kiếm trực tuyến.

Các thể loại cổ trang có thể bị cấm phát sóng gồm: võ thuật, giả tưởng, lịch sử, tiểu sử, xuyên không, cung đấu… Quyết định này khiến nhiều dự án phim đang đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Đơn cử như tác phẩm Độc Cô hoàng hậu do Trần Kiều Ân và Trần Hiểu đóng chính đang phát sóng tại Trung Quốc đang đứng trước tình thế khó khăn. Tuy phim không bị cắt sóng giữa chừng vì lệnh cấm nhưng sau khi tập cuối kết thúc, cả bộ phim sẽ bị biến mất trên Iqiyi. Sina đưa tin hôm 23.3, bên cạnh Độc Cô hoàng hậu, sẽ có ít nhất 20 phim cổ trang bị ảnh hưởng như: Giang sơn cố nhân, Đại Minh hoàng phi Tôn Nhược Vi truyện, Cẩm y chi hạ, Lang điện hạ, Tam sinh tam thế chẩm thượng thư…

Chiếu xong tập cuối, Độc Cô hoàng hậu cũng sẽ "bốc hơi" khỏi Iqiyi ẢNH: IQUIYI

Nhiều tác phẩm đã ấn định ngày chiếu nhưng đang chật vật vì phải dời chiếu, hủy chiếu. Điển hình như Thứ nữ Cẩm Lan dự kiến chiếu năm 2019 bị dời tới tháng 12.2020. Tân Bạch Nương Tử truyền kỳ dự kiến chiếu vào ngày 27.3 trên Iqiyi nhưng lịch chiếu đã bị hủy. Bên cạnh đó, một loạt tác phẩm đã đóng máy từ lâu nhưng vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” đợi phê duyệt. Những cái tên này bao gồm: Yêu vô hận, Trọng Nhĩ truyện, Hoan lạc vô song, Thanh Ba truyện…

Tình hình nói trên khiến các nhà sản xuất như ngồi trên đống lửa vì kinh phí đầu tư trang phục, bối cảnh, diễn viên phim cổ trang đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Chưa kể, việc phim bị hoãn chiếu vô thời hạn khiến nội dung phim trở nên lỗi thời, nhàm chán và không còn theo kịp thị hiếu của người xem. Trong khi đó, hàng triệu khán giả bày tỏ sự phẫn nộ về việc này vì xưa nay thế mạnh của điện ảnh Trung Quốc là phim cổ trang bởi nội dung đa dạng, cốt truyện lôi cuốn, bối cảnh và trang phục được đầu tư công phu, hoành tráng. Chưa kể thể loại này chiếm số lượng lấn át những dòng phim đương đại mà nhiều năm gần đây chỉ quanh đi quẩn lại với các tác phẩm chuyển thể hoặc chịu ảnh hưởng từ ngôn tình. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Nếu cấm phim cổ trang, họ sẽ xem gì?

Sau nhiều lần hoãn chiếu, Thanh Ba Truyện do Phạm Băng Băng và Cao Vân Tường đóng chính tiếp tục bị "đóng băng" vì lệnh cấm ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Theo Apple Daily hôm 24.3, nguyên nhân khiến Tổng cục Điện ảnh và Phát thanh Truyền hình Trung Quốc có thể ra quyết định cấm phim cổ trang từ đây đến tháng 6 được cho là xuất phát từ việc lệnh cấm phim cung đấu được cơ quan này ban hành trước đó không được chấp hành nghiêm túc khiến các nhà quản lý quyết định mạnh tay hơn.

Hồi cuối tháng 1.2019, tờ Nhật báo Bắc Kinh từng liên kết với Ủy ban thành phố Bắc Kinh ban hành một tài liệu lên án những tác phẩm cung đấu như Diên Hi công lược hay Như Ý truyện. Họ cho rằng những tác phẩm cung đấu cổ súy cho lối sống thủ đoạn, mưu mô, tôn thờ quyền lực, ca ngợi lối sống hưởng lạc, sùng bái sự xa hoa, bóp méo lịch sử xa rời với khuôn mẫu đạo đức thực tế. Cũng trong thời gian này, dòng phim cổ trang gần như bị cấm xuất hiện trên truyền hình. Trong quá khứ, Tổng cục Điện ảnh và Phát thanh Truyền hình Trung Quốc cũng từng cấm phim xuyên không vì cho rằng chúng phi logic, xuyên tạc lịch sử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.