Trung Quốc siết chặt phúc lợi dành cho các nhà lãnh đạo

02/12/2016 15:53 GMT+7

Trung Quốc siết chặt chính sách phúc lợi dành cho các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước dù đang tại vị hay đã nghỉ hưu, bao gồm quy định về nhà ở, văn phòng, phương tiện đi lại và nhân viên làm việc cho họ.

Một văn kiện được Bộ Chính trị Trung Quốc thông qua tại phiên họp hàng tháng ngày 30.11 ra quy định đối với các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước cần có tiêu chuẩn rõ ràng về nhà ở, xe cộ, số nhân viên làm việc và số ngày nghỉ lễ giới hạn mỗi năm, theo Tân Hoa xã.
Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh trong văn kiện rằng các nhà lãnh đạo phải rời khỏi cơ quan đúng thời hạn quy định sau khi đã nghỉ hưu, South China Morning Post dẫn lại Tân Hoa xã ngày 1.12.
Ông Bo Zhiyue, giáo sư về chính trị Trung Quốc tại Đại học Victoria (thủ đô Wellington, New Zealand), cho biết cựu chủ tịch Giang Trạch Dân có thể là một trong những cựu lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc vẫn giữ văn phòng làm việc dù đã nghỉ hưu.
Ông Giang, từng là chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC), được cho là vẫn giữ văn phòng của mình tại toà nhà Bayi (trụ sở của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ở ngay trung tâm Bắc Kinh) suốt nhiều năm sau khi không còn giữ chức vụ nào trong quân đội từ cuối năm 2004.
Ông Bo cho biết một số lãnh đạo nhà nước vẫn tiếp tục sống tại Trung Nam Hải dù đã kết thúc nhiệm kỳ. Trung Nam Hải là nơi đặt trụ sở đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như tòa nhà chính phủ. Các lãnh đạo hàng đầu của nước này làm việc và sinh sống ở đây. "Tôi được biết người thân của cố chủ tịch Lý Tiên Niệm vẫn sinh sống ở Trung Nam Hải trong khi ông Lý đã qua đời khá lâu", ông Bo nói thêm.
Văn kiện của Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh các lãnh đạo hiện tại phải là người đi đầu thực hiện quy định mới. Hiện có hơn 100 lãnh đạo của đảng và nhà nước Trung Quốc cả đang tại vị lẫn đã nghỉ hưu, theo South China Moring Post.
Lãnh đạo nhà nước là những quan chức lãnh đạo quốc gia tính từ cấp phó, trong đó có phó thủ tướng, thành viên hội đồng nhà nước, phó chủ tịch Quốc hội, phó chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, chánh án Tòa án nhân dân tối cao và viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Lãnh đạo đảng là những cán bộ trong hệ thống phân cấp gồm các ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị hoặc cao hơn, trong đó có các thành viên của Ban Bí thư trung ương đảng và các thành viên của CMC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.