Trung Quốc tăng cường năng lực đổ bộ chớp nhoáng

02/01/2014 14:16 GMT+7

(TNO) Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã đặt hàng mua các tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr của Ukraine, giúp Trung Quốc có khả năng đổ bộ nhanh chóng vào quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư .

Đài truyền hình Thâm Quyến ngày 2.1 đưa tin Trung Quốc đã đặt mua bốn chiếc tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr từ Ukraine, trong hợp đồng trị giá 315 triệu USD.

Công ty đóng tàu Feodosiya sẽ đóng hai chiếc tàu đổ bộ đệm khí tại Ukraine. Hai chiếc còn lại sẽ được đóng tại Trung Quốc.

Chiếc tàu đổ bộ lớp Zubr đầu tiên đã được giao cho Trung Quốc hồi tháng 5.2013 và Trung Quốc được cấp giấy phép cũng như chuyển giao công nghệ đóng tàu đổ bộ lớp Zubr.

Được biết, khoang chứa của tàu đổ bộ lớp Zubr có diện tích 400 m2, đủ khả năng chở tám xe tăng đổ bộ hoặc 500 binh sĩ hoặc 10 xe binh chủng cùng 140 binh sĩ, với tốc độ lên đến 111km/giờ.

Đài truyền hình Thâm Quyến cho biết tàu đổ bộ lớp Zubr lớn hơn gấp ba lần so với các tàu tuần tra của Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Chính vì lẽ đó, quân đội Nhật Bản cũng như các nước Đông Nam Á khó mà ngăn chặn tàu đổ bộ lớp Zubr, thậm chí cả khi tàu này bị phát hiện, theo đài truyền hình Thâm Quyến.

Đài truyền hình này nhận định, nếu xảy ra xung đột với Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, Trung Quốc có thể điều đồng tàu đổ bộ lớp Zubr.

Về lý thuyết, chỉ trong vòng 3 giờ, tàu đổ bộ lớp Zubr có thể đưa quân đến chiếm Senkaku/Điếu Ngư trước khi Nhật Bản kịp điều động binh sĩ, nghĩa là Trung Quốc sẽ giành chiến thắng trước Nhật Bản thậm chí khi cuộc chiến chưa bắt đầu, theo nhận định đài truyền hình Thâm Quyến.

Cũng theo đài truyền hình Thâm Quyến, tàu đổ bộ lớp Zubr còn được trang bị cả tên lửa phòng không.

Phúc Duy

>> Nga điều tàu đổ bộ trở lại Địa Trung Hải
>> Thiết kế, đóng mới thành công tàu đổ bộ 80 tấn
>> Mỹ đấu giá 2 tàu đổ bộ
>> Tàu đổ bộ đệm khí - vũ khí khó lường của Trung Quốc
>> Tàu đổ bộ Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Cuộc đua tàu đổ bộ Mỹ - Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.