Trung Quốc thống trị top thương hiệu giá trị nhất thế giới

07/05/2015 17:10 GMT+7

(TNO) Tạp chí Forbes công bố bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu Global 2000, cho thấy điều bất ngờ là không phải Apple, mà ngôi thứ nhất thuộc về một... công ty Trung Quốc.

(TNO) Tạp chí Forbes công bố bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu Global 2000, cho thấy điều bất ngờ là không phải Apple, mà ngôi thứ nhất thuộc về một... công ty Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc đã chiếm cả 4 vị trí đầu tiên trong danh sách các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 của Forbes. Cả 4 đều là những ngân hàng, đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc thống trị bảng xếp hạng giá trị thương hiệu.
Đứng đầu là Ngân hàng Công thương Trung Quốc với tổng tài sản trị giá 3,3 nghìn tỉ USD, giá trị thị trường là 4.278 tỉ USD, doanh thu là 166,8 tỉ USD và lợi nhuận cán mốc 44,8 tỉ USD. Điều này cũng giúp Ngân hàng Công thương Trung Quốc xếp thứ hai thế giới về lợi nhuận, sau Vodafone.
Ngân hàng Công thương Trung Quốc là thương hiệu giá trị nhất thế giới trong bảng xếp hạng Global 2.000 của Forbes năm 2015 - Ảnh: Reuters
Xếp thứ hai trong danh sách của Forbes là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc với các thống kê về doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản và giá trị thị trường lần lượt là 130,5 tỉ USD, 37 tỉ USD, 2,7 nghìn tỉ USD và 212,9 tỉ USD.
Đứng vị trí thứ ba, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc có các thông số tương ứng là 129,2 tỉ USD, 29,2 tỉ USD, 2,6 nghìn tỉ USD và 190 tỉ USD. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc từng giữ kỷ lục thế giới về đợt phát hành chứng khoán đầu tiên (IPO) năm 2010, cho đến khi bị Alibaba vượt mặt trong đợt phát hành trên sàn New York năm ngoái, theo Telegraph.
Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) xếp thứ tư. Dù có giá trị thị trường cao hơn Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (199 tỉ USD so với 190 tỉ USD) nhưng Ngân hàng Trung Quốc kém về doanh thu (120,3 tỉ USD) cũng như lợi nhuận (27,5 tỉ USD). Tổng giá trị tài sản của ngân hàng này là 2,46 nghìn tỉ USD.
Tính trong top 10, Trung Quốc có 5 thương hiệu được nhận định giá trị cao nhất theo Forbes, và đóng góp tổng cộng 232 thương hiệu trong Global 2000.
Ngoài nhóm ngân hàng Trung Quốc kể trên công ty về lĩnh vực tài chính Berkshire Hathaway cũng là một trong những thương hiệu có giá trị nhất thế giới (xếp vị trí thứ 5). Quỹ đầu tư của tỉ phú Warren Buffet có doanh thu 194,7 tỉ USD trong năm 2014 và xấp xỉ 20 tỉ USD lợi nhuận. Trong tháng 12.2014, giá trị cổ phiểu của Berkshire Hathaway đạt mốc kỷ lục 220,3 USD/cổ phiếu, sau đó giảm nhẹ và được định giá thị trường 354,8 tỉ USD.
Ngoài lĩnh vực tài chính - ngân hàng, công ty năng lượng được đánh giá cao nhất về giá trị thương hiệu là ExxonMobil, xếp vị trí thứ 7. Exxon Mobil xếp ngay trên một công ty năng lượng Trung Quốc khác là PetroChina.
Hãng Toyota vẫn là thương hiệu giá trị của lĩnh vực sản xuất xe hơi - Ảnh: Reuters
Ở lĩnh vực sản xuất xe hơi, hãng Toyota của Nhật Bản đứng đầu, mặc dù được dự đoán có thể giảm doanh thu bán hàng lần đầu tiên sau 15 năm. Toyota dẫu sao vẫn là hãng xe bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp. Trong năm 2014, Toyota bán được 10,23 triệu chiếc.
Trong các nhãn công nghệ, Apple vẫn đứng đầu với vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Global 2.000 của Forbes. Công ty Mỹ đạt lợi nhuận 44,5 tỉ USD và có giá trị thị trường 741,8 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.