Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu vũ khí thứ 3 thế giới

16/03/2015 13:22 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã vượt Đức để trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới sau Nga và Mỹ. Xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc chiếm 5% thị trường toàn cầu với các khách hàng lớn như Pakistan, Bangladesh và Myanmar.

(TNO) Trung Quốc đã vượt Đức để trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới sau Nga và Mỹ. Xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc chiếm 5% thị trường toàn cầu với các khách hàng lớn như Pakistan, Bangladesh và Myanmar, AP trích dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).

Tên lửa của Trung Quốc trong cuộc duyệt binh mừng ngày Quốc khánh - Ảnh: AFP
Thị phần xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc tăng 143% trong giai đoạn 2010-2014. Trong khi đó, tổng số lượng vũ khí chuyển giao toàn cầu khoảng thời gian này chỉ tăng 16% so với 5 năm trước đó, theo báo cáo vừa được SIPRI công bố ngày 16.3.
Các số liệu công bố cho thấy ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc phát triển ngày càng mạnh. Hiện tại, Trung Quốc đang sản xuất chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 và tàu khu trục hải quân. Trong khi đó, những vũ khí có kích cỡ nhỏ hơn, đơn giản và tương đối rẻ đang được sử dụng ngày càng nhiều trong các cuộc xung đột trên toàn thế giới, theo SIPRI.
Lâu nay, Trung Quốc vốn là nước nhập khẩu lớn vũ khí, chủ yếu từ Nga và Ukraine. Tuy nhiên, nền kinh tế phát triển nhanh và khả năng sao chép công nghệ nước ngoài đã góp phần đảo ngược xu hướng này. Trung Quốc chỉ còn nhập khẩu với những loại vũ khí có thiết kế tiên tiến nhất và các bộ phận phức tạp như động cơ máy bay, AP đưa tin.
Trung Quốc hiện là bạn hàng cung cấp vũ khí cho 35 nước, đứng đầu trong danh sách này là Pakistan, Bangladesh và Myanmar. Đáng chú ý là thỏa thuận hợp tác sản xuất chiến đấu cơ JF-17 với Pakistan, bán tên lửa hành trình chống hạm C-802 và hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, còn có các đơn hàng xuất khẩu xe bọc thép, xe vận tải và máy bay huấn luyện cho Venezuela, 3 tàu khu trục cho Algeria, tên lửa chống hạm cho Indonesia và một số vũ khí cho Nigeria chống lực lượng Hồi giáo cực đoan Boko Haram, AP trích dẫn báo cáo của SIPRI.
Vị trí xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới vẫn thuộc về Mỹ với 31% thị phần toàn cầu, chủ yếu là các nước ở châu Á, châu Đại Dương, Trung Đông và châu Âu. Nga xếp thứ hai với 27%, các đối tác chính của Nga là Ấn Độ, Trung Quốc và Algeria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.