Trung Quốc xây đường băng ở Trường Sa 'để phát hiện tàu ngầm Mỹ'

17/09/2015 20:41 GMT+7

(TNO) Trung Quốc xây đường băng trái phép ở Đá Vành Khăn nhằm củng cố khả năng phát hiện tàu ngầm do thám của Mỹ và phương Tây ở Biển Đông, theo nhận định của một số chuyên gia.

(TNO) Trung Quốc xây đường băng trái phép ở Đá Vành Khăn nhằm củng cố khả năng phát hiện tàu ngầm do thám của Mỹ và phương Tây ở Biển Đông, theo nhận định của một số chuyên gia.

Trung Quốc đang xây trái phép đường băng ở Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo ảnh vệ tinh chụp ngày 8.9.2015 - Ảnh: CSIS/DigitalGlobe

Các chuyên gia Trung Quốc và phương Tây cho rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các đường băng, bao gồm đường băng mới nhất đang xây dựng phi pháp trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để săn tìm tàu ngầm trong và ngoài vùng biển chiến lược của Bắc Kinh, theo Reuters hôm nay 17.9.

Với 3 đường băng (trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn đều thuộc quần đảo Trường Sa), Trung Quốc sẽ nâng khả năng vươn dài của máy bay do thám Y-9 và trực thăng Ka-28 được sử dụng để dò tìm và phát hiện tàu ngầm của nước khác, theo các chuyên gia. Một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng 5.2015 nhận định Trung Quốc thiếu khả năng phát hiện tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển và ở vùng biển sâu. Chính vì vậy, Bắc Kinh đang cố khắc phục nhược điểm này.

Ông Zhang Baohui, chuyên gia an ninh ở Đại học Lĩnh Nam (Hồng Kông), cho rằng tăng cường khả năng chống tàu ngầm có thể cho phép Trung Quốc bảo vệ tàu ngầm lớp Jin (lớp Tấn, hay còn gọi là Type 094) mang tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân của mình. Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo là cốt lõi trong chiến lược răn đe của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực và thế giới.

“Điều đó sẽ mang lại an ninh tốt hơn cho tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, có thể tồn tại và thực hiện mệnh lệnh lúc cần thiết khi có chiến tranh xảy ra”, ông Zhang nói với Reuters. “Nó cũng sẽ an toàn hơn trong đại dương mênh mông, nơi Trung Quốc không thể bao quát hết”, ông nói tiếp.

Trung Quốc cải tạo và xây dựng trái phép các công trình quân sự trên 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hơn 2 năm qua. Washington chỉ trích việc xây đảo nhân tạo này của Bắc Kinh, đây có thể sẽ là chủ đề trong cuộc hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung trong chuyến công du đến Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 9.2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.