Trung Quốc yêu cầu Mỹ dẫn độ 5 quan tham bị truy nã

24/12/2015 14:28 GMT+7

Trung Quốc đang đề nghị Mỹ dẫn độ năm quan chức tham nhũng bị truy nã đang sống ở Mỹ và sẵn sàng hợp tác với Washington cùng điều tra phục vụ cho việc trục xuất này.

Trung Quốc đang đề nghị Mỹ dẫn độ năm quan chức tham nhũng bị truy nã đang sống ở Mỹ và sẵn sàng hợp tác với Washington cùng điều tra phục vụ cho việc trục xuất này.

Bà Dương Tú Châu, cựu phó chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Triết Giang khi còn đương chức - Ảnh: ReutersBà Dương Tú Châu, cựu phó chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Triết Giang khi còn đương chức - Ảnh: Reuters
Truyền thông Trung Quốc ngày 23.12 cho hay giới chức nước này đang trong quá trình thương lượng với giới chức Mỹ để trục xuất 5 trong số những quan chức tham nhũng đang trốn ở Mỹ. Bắc Kinh sẵn sàng thực hiện yêu cầu của Washington, cung cấp các chứng cứ về hành vi phạm tội của những quan tham nói trên.
Hồi tháng 4.2015, Trung Quốc đưa ra danh sách gồm 100 quan chức được cho là tham nhũng và ra lệnh truy nã quốc tế, cả ở Mỹ, Canada và Úc. Trong số này, Bắc Kinh mới bắt được khoảng 18 người.
“Chúng tôi đang thương lượng với giới chức Mỹ đối với 5 quan chức tham nhũng thuộc hàng đầu danh sách, trong đó có Dương Tú Châu, người bị cáo buộc nhập cảnh bất hợp vào nước Mỹ và đang trong quá trình chờ bị trục xuất về nước”, China Daily dẫn một quan chức từ Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.
“Chúng tôi quyết định sẽ tiến hành điều tra cùng nhau trong tất cả các trường hợp”, quan chức này nói tiếp, theo Reuters.
Báo chí Trung Quốc không đề cập cụ thể những người được cho là quan tham mà Bắc Kinh đang yêu cầu Washington trục xuất. Bà Dương Tú Châu là cựu phó chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Triết Giang bị cáo buộc tham nhũng 39 triệu USD khi còn đương chức. Bà Dương phủ nhận cáo buộc này, Reuters cho hay.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một cuộc họp gần đây giữa quan chức tư pháp Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh đồng ý yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến các trường hợp yêu cầu dẫn độ hay trục xuất quan chức tham nhũng từ phía Mỹ.
“Dựa trên những thông tin này giới chức tư pháp Mỹ sẽ xem xét có đồng ý trục xuất hay dẫn độ tội phạm bị Trung Quốc truy nã hay không. Mỹ không chính trị hóa việc xử lý tội phạm truy nã mà tất cả các trường hợp phải được thực hiện theo đúng quy trình trong hệ thống di trú”, bà Katina Adams, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.
Theo Reuters, nhiều quan chức tham nhũng thuộc diện truy nã của Bắc Kinh đang sống bình thường và công khai trên đất Mỹ. Một quan chức chống tham nhũng của Trung Quốc tuần qua cho biết việc truy nã và đưa về nước xử tội các quan chức tham nhũng đang gặp khó khăn vì quy trình pháp lý bị những người này lợi dụng kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.