Trung tâm đăng kiểm lo thua lỗ vì vắng khách

18/11/2024 06:16 GMT+7

Trái với dự báo đông đúc, có nguy cơ ùn ứ, tình hình đăng kiểm hiện nay lại khá vắng vẻ, công suất dư thừa. Trong bối cảnh đó, phí dịch vụ không tăng khiến nhiều trung tâm đăng kiểm đối diện nguy cơ lỗ lã khi những tháng cuối cùng của năm đang trôi nhanh.

Chuyển từ quá tải sang vắng hoe

Giữa tháng 11, thời điểm nhu cầu kiểm định xe thường tăng cao theo mọi năm, PV Thanh Niên đã tiến hành một cuộc khảo sát tình hình đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và các khu vực lân cận. Trái với cảnh ùn tắc, xếp hàng trước đây, đa số các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đều rơi vào tình trạng vắng vẻ, thưa thớt. Tại TTĐK 50-02S trên đường Tống Văn Trân (Q.11, TP.HCM), chỉ khoảng đầu giờ chiều thì chốt bảo vệ ngay cổng đã hạ barrie bởi lượng xe đến làm thủ tục kiểm định khá vắng vẻ, chưa hết buổi chiều đã không còn xe nào. 

Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ xe mang biển kiểm soát 51K-001.xx cho biết: "Trước đây mỗi lần đi đăng kiểm tôi rất lo lắng vì sợ mất thời gian xếp hàng chờ đợi nhưng hiện nay đi đăng kiểm rất đơn giản, nhanh chóng. Xe tôi là xe gia đình, không kinh doanh cũng không độ thêm đồ chơi gì cả nên hồ sơ được duyệt rất nhanh, chỉ mất hơn 1 tiếng đã làm xong và có tem kiểm định mới".

Tại TTĐK 50-03S ở Bình Triệu, TP.Thủ Đức (TP.HCM), số lượng xe đến đăng kiểm cũng hết sức thưa vắng. Anh Lê Bảo Trung, chủ xe 70A-328.xx kiểm định tại đây, nhận xét: "Xe tôi đời khá cũ do mua lại từ người khác nên khi kiểm định tôi rất lo lắng. Thực tế cũng có một số lỗi chưa đạt, tuy nhiên, đăng kiểm viên ở đây rất nhiệt tình và hỗ trợ dịch vụ khá tốt. Tình hình đăng kiểm hiện nay không còn cảnh ùn tắc kéo dài, đến nơi chỉ cần xếp hàng vài phút là đã bắt đầu được kiểm định. Chờ đợi thêm khoảng 1 tiếng là đã hoàn tất các thủ tục". 

Trái với tâm trạng vui vẻ của người đăng kiểm được làm nhanh, lãnh đạo TTĐK thừa nhận trong tiếng thở dài: "Hiện nay nhu cầu kiểm định đang rất thưa vắng, trung tâm chỉ hoạt động khoảng 50% công suất. Từ đầu tháng 11, lượng xe đến kiểm định có tăng hơn một chút so với thời điểm tháng 7, tuy nhiên vẫn còn khá thấp, không xảy ra tình trạng ùn tắc, không làm mất quá nhiều thời gian của chủ xe".

Trung tâm đăng kiểm lo thua lỗ vì vắng khách- Ảnh 1.

Các TTĐK lo lắng vì lượng xe kiểm định sụt giảm

ẢNH: Q.T

Tại các TTĐK ở các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, lưu lượng xe đến kiểm định cũng tương tự. Tới TTĐK 61-10D, TX.Bến Cát (Bình Dương), chúng tôi được các tài xế đến làm thủ tục cho biết quy trình rất nhanh chóng, chỉ mất khoảng 2 tiếng trong khi trước đây có lúc phải chờ đợi cả ngày. Các TTĐK Đồng Nai khoảng vài tháng trước đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ do lãnh đạo một số TTĐK bị bắt, nhưng hiện nay tình hình đã ổn định, lượng xe kiểm định vẫn dưới mức công suất hoạt động của các TTĐK trên địa bàn.

Mặt khác, theo dự báo của Cục Đăng kiểm VN, lượng xe đến hạn đăng kiểm sẽ bắt đầu tăng lên vào thời điểm cuối năm. Cụ thể, vào tháng 11 có khoảng 403.380 xe có nhu cầu đăng kiểm, vào tháng 12 số lượng phương tiện có nhu cầu đăng kiểm sẽ tăng lên khoảng 467.780 phương tiện (trong đó Hà Nội là 82.214 phương tiện và TP.HCM là 66.351 phương tiện). Sang tháng 1.2025, nhu cầu kiểm định giảm nhưng vẫn ở mức cao với khoảng 415.580 lượt phương tiện trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN), hiện tại chưa xảy ra quá tải nhưng đến cuối năm, tình trạng ùn tắc có thể tái diễn. Bên cạnh đó, tới đây, nhiều TTĐK sẽ gặp khó khăn khi lượng xe dồn lại nhiều, trong khi vụ án về đăng kiểm đang được các địa phương đưa ra xét xử. Vì vậy, khách hàng cần chủ động đặt lịch hẹn qua app đăng kiểm trước ngày xe hết hạn đăng kiểm từ 15 - 20 ngày.

Lo lắng hụt chỉ tiêu doanh số

Trước bối cảnh lượng xe đăng kiểm không đông như dự kiến, nhiều TTĐK có thể sẽ không đạt chỉ tiêu doanh số và từ đó ảnh hưởng đến thu nhập của cán bộ, nhân viên. Giám đốc một TTĐK tại TP.HCM bộc bạch: "Lượng xe đến đăng kiểm có dấu hiệu giảm sút từ năm trước, nhưng ở thời điểm đó, chúng tôi vẫn còn có quỹ tích lũy từ thời gian nhu cầu đăng kiểm tăng cao trước đó nên có thể cân đối được. Nhưng năm nay thì lượng xe thưa vắng, quỹ cũng không còn bao nhiêu nên có thể sẽ ảnh hưởng đến thu nhập, thưởng tết của cán bộ, nhân viên".

Ông N.T.A, giám đốc một TTĐK khác tại Hà Nội, cũng đồng cảm: "Hiện nay TTĐK đã được xã hội hóa khá nhiều, chiếm tỷ lệ lớn, lời lỗ thì doanh nghiệp tự chịu. Để tối ưu hóa chi phí, chúng tôi đã cơ cấu lại, nhân sự không còn cồng kềnh như trước, giảm tối đa các thủ tục. Mỗi nhân viên đều phải kiêm nhiệm các công việc khác nhau. Tuy nhiên, giá thuê đất kinh doanh, tiền điện, nước… đều cao hơn trước, trong khi lượng xe ngày càng sụt giảm vì sự xuất hiện của rất nhiều TTĐK khác trên địa bàn. Trong khi đó, chính sách quy định về miễn đăng kiểm lần đầu và giãn chu kỳ kiểm định cho một số loại xe có hiệu lực, từ đó lượng xe đến đăng kiểm giảm dần. Điều quan trọng nhất là giá dịch vụ kiểm định không tăng trong 10 năm qua khiến đơn vị chúng tôi rơi vào cảnh khó khăn".

Trung tâm đăng kiểm lo thua lỗ vì vắng khách- Ảnh 2.

Tình cảnh vắng vẻ ở một TTĐK tại TP.HCM

ẢNH: Q.T

Lãnh đạo TTĐK 29-03V (Hà Nội) phân tích về tình trạng vắng vẻ hiện nay là do thời gian qua dù chưa có chủ trương cổ phần hóa nhưng do ảnh hưởng của các chính sách về chu kỳ đăng kiểm khiến lượng xe giảm mạnh. "Nếu có chủ trương và đủ điều kiện cổ phần hóa, sẽ thực hiện theo lộ trình. Tuy nhiên, cổ phần hóa đồng nghĩa với việc trung tâm phải tự chi trả lương, thưởng cho người lao động trong khi trong nhiều tháng qua, đơn vị vẫn phải xin hỗ trợ từ Cục Đăng kiểm VN. Chưa năm nào mà đầu tháng 10 lượng xe đến đăng kiểm vắng như hiện nay. Nếu giá dịch vụ kiểm định xe không tăng, hầu hết các TTĐK đều phải gồng lỗ mỗi tháng", đại diện TTĐK này cho biết.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, chủ trương cổ phần hóa đăng kiểm để thu hút thêm nguồn lực là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm nhà đầu tư, giảm gánh nặng cho một số TTĐK do nhà nước quản lý, tuy nhiên, điều kiện để chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần là đơn vị phải có vốn và tài sản, là pháp nhân độc lập, có báo cáo tài chính 3 năm, tự bảo đảm chi thường xuyên và đầu tư hoặc tự đảm bảo được chi thường xuyên trong năm gần nhất với thời điểm thực hiện chuyển đổi, tức là hoạt động có lãi. Nhưng hiện nay có khá ít TTĐK đảm bảo được điều kiện này.

Một số lãnh đạo TTĐK dự báo: Trong giai đoạn 2025 - 2027, lượng xe có nhu cầu đăng kiểm khó có thể tăng trưởng vì kinh tế còn khó khăn, lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh. Để các TTĐK hoạt động hiệu quả, cần sớm ban hành giá dịch vụ kiểm định mới, mức tăng phải đảm bảo nguồn thu của trung tâm để có thể chi trả được các khoản chi phí, trả lương phù hợp cho người lao động. Mặt khác, cần sớm có trợ cấp độc hại cho đăng kiểm viên vì môi trường làm việc rất khắc nghiệt, qua đó, có thêm yếu tố thu hút nhân lực cho lĩnh vực này.

Ngành đăng kiểm hiện nay gặp khó khăn do mức giá dịch vụ được quy định quá thấp, 10 năm qua chưa được điều chỉnh trong khi các chi phí điện nước, chi phí sinh hoạt đều tăng. Chúng tôi đã có kiến nghị cần phải điều chỉnh theo hướng tăng giá dịch vụ lên để đảm bảo đời sống cho đăng kiểm viên, cũng như thu hút nhân sự, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.