Chủ tịch Hà Nội:

'Trung tâm phục vụ hành chính công phải là công cụ xóa địa giới hành chính'

08/04/2025 20:13 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội phải là 'công cụ' xóa đi địa giới hành chính; xóa đi ranh giới giữa các ngành, các cấp với nhân dân.

Tại buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội ngày 8.4, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho biết, trung tâm không chỉ để giải quyết thủ tục hành chính và cũng không làm hộ thủ tục hành chính của các sở, ngành, các địa phương.

'Trung tâm hành chính công sinh ra không phải để thu hút dân vào ngày càng đông' - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

ẢNH: NGUYỄN TRƯỜNG

"Thực ra, trung tâm này còn là cơ quan giám sát thủ tục hành chính và có phần tham mưu về cải cách thủ tục hành chính", ông Thanh nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền TP.Hà Nội lưu ý, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội phải xác định rõ vị trí, vai trò của cơ quan này vì trung tâm sinh ra không phải để thu hút người dân vào ngày càng đông.

"Trung tâm sẽ là công cụ xóa đi địa giới hành chính, xóa đi ranh giới giữa các ngành, các cấp với nhân dân, giúp thuận tiện cho nhân dân hơn. Trung tâm cũng là nơi giám sát quy trình nội bộ. Và cũng là nơi đề xuất ra những vấn đề cải cách thủ tục hành chính cho hiệu quả, hiệu suất", ông Thanh bày tỏ.

Giải quyết thủ tục phi địa giới hành chính từ 1.7

Tại buổi làm việc, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội, cho biết cơ quan này đã thiết lập 12 chi nhánh, hướng đến tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới từ ngày 1.7.

'Trung tâm hành chính công sinh ra không phải để thu hút dân vào ngày càng đông' - Ảnh 2.

Người dân đến lấy số thứ tự làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội, Chi nhánh số 1

ẢNH: NGUYỄN TRƯỜNG

Ông Trang cho biết, như dự kiến của T.Ư, Hà Nội sẽ còn khoảng 260 xã, phường. Để thích ứng với tình hình thực tiễn, trung tâm kiến nghị thành phố mô hình hoạt động của 30 điểm tiếp nhận hồ sơ, cùng với đó là xây dựng các "trạm hỗ trợ công dân số" tại các phường, xã, trạm hỗ trợ lưu động, online.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội ra đời tháng 10.2024, nhằm tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa. Đổi mới cách tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong phạm vi dưới 30 phút di chuyển hoặc trong bán kính không quá 5 km (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện thủ tục hành chính); tiếp nhận và giải quyết thủ tục 24/7.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đang có 12 chi nhánh tiếp nhận thủ tục hành chính cả 3 cấp và trên 500 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến. Theo lộ trình, trong tháng 4, trung tâm sẽ đưa ra phương án tái cấu trúc cho 150 thủ tục hành chính, đồng thời đặt mục tiêu tái cấu trúc 350 thủ tục, nâng tổng thủ tục hành chính tái cấu trúc trong năm 2025 là 500 thủ tục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.