Trung thu con nhà nghèo

22/09/2018 19:54 GMT+7

Phương Anh rất nhớ vị của bánh nướng thập cẩm ngày xưa, lớp vỏ dày và cứng, nhân lạc bùi, thơm mùi lá chanh, cắn một miếng lưỡi sẽ chạm vào miếng mỡ lợn béo ngậy.

Đó là hương vị bánh nướng - chỉ được ăn duy nhất vào dịp Tết Trung thu của chị em Phương Anh những năm 1990. “Chúng tôi ở khu tập thể Nghĩa Tân (Hà Nội). Ngày đó trẻ con ai cũng mong trung thu, để được ăn bánh nướng, bánh dẻo, kẹo lạc, bưởi, hồng, bỏng ngô thỏa thích, lại được rước những chiếc đèn tự tạo. Chúng tôi làm đèn lồng bằng vỏ hộp xà phòng, vỏ bưởi.
Tôi còn nhớ chị tôi rửa sạch hộp xà phòng Viso, lấy kéo gắp than tổ ong nung cho nóng rồi chọc thành những hình ông sao trên chiếc hộp. Cắm thêm cây nến vào trong, buộc một cái que ở trên quai hộp, thế là có một cái đèn lồng xịn”, Nguyễn Phương Anh, 35 tuổi, đang kinh doanh quần áo trên phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội nhớ lại.
Nhiều người trẻ đi chợ lồng đèn tìm cảm giác tết trung thu xưa Thiên Hà
Cũng như Phương Anh, vị bánh nướng truyền thống là hương vị Tết Trung thu truyền thống mà Trịnh Huy Anh, 27 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH luật TP.HCM nhớ mãi cho đến bây giờ. Quê ở làng cốm vòng Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội nhưng 18 tuổi, Huy Anh vào TP.HCM học và lập nghiệp. Nỗi nhớ Hà Nội với anh là cả những hương vị món ăn đã cùng lớn lên từ tuổi thơ.
“Bánh nướng ngày đó vỏ cứng đờ, nhân thì lổn nhổn những thịt mỡ, mứt bí với bột, thế nhưng ăn sao mà nó ngon quá. Ăn chỉ dám cắn một chút một chứ không sợ hết. Bây giờ thì đủ loại bánh nướng bánh dẻo có khi vài trăm ngàn một chiếc, thế nhưng cuộc sống đủ đầy, mọi thứ bão hòa, tôi vẫn nhớ hương vị bánh ngày xưa hơn”, Huy Anh nói.
“Khi tôi 6, 7 tuổi, Tết Trung thu là nao nức trước đó cả tháng. Hôm đó đi học về là ăn cơm cho mau mau, tắm rửa xong lấy cái đèn lồng đã chuẩn bị trước mấy ngày trời rồi chạy sang nhà hàng xóm rủ các bạn đi rước đèn. Chúng tôi làm đèn bằng vỏ lon nước ngọt, phơi hạt bưởi rồi xâu vào dây thép, đốt lên cháy khét lẹt, khói mù mịt nhưng nổ lách tách rất vui tai”, Huy Anh bồi hồi.
Quà do các bạn trẻ ở Cần Thơ chuẩn bị để mang tặng trẻ em mồ côi ở Trường mồ côi Khai Trí Hoàng Tú
Nguyễn Hoàng Tú, 23 tuổi, nhân viên phòng công chứng quận Thốt Nốt, Cần Thơ không quên những ngày thơ bé khi anh mong chờ trung thu từng ngày một để cùng nhau đi rước đèn tự chế từ đủ các loại giấy bóng kính, thanh tre, vỏ nhựa, lon bia… rồi cùng nhau cười hát vang khắp xóm.
“Ngày đó nghèo nhưng ký ức về nó thì luôn trong trẻo. Bây giờ, tôi mừng khi mình và các bạn đã khôn lớn, chúng tôi biết nghĩ về cộng đồng hơn. Trung thu là dịp để các bạn nhỏ thỏa sức được ba mẹ mua cho những chiếc lồng đèn xinh đẹp, những cái bánh trung thu thật ngon. Nhưng đâu đó vẫn còn những hoàn cảnh cần lắm sự cảm thông và giúp đỡ từ mọi người. Đó là những em nhỏ mồ côi, không có được tình thương yêu của ba mẹ, không có được niềm vui ấm áp của gia đình. Ngày mai, 23.9 chúng tôi sẽ cùng tịnh xá Ngọc Quang ở quận Thốt Nốt, Cần Thơ trao quần áo, bánh kẹo, sữa... cho các em nhỏ tại Trường mồ côi Khai Trí, Long Xuyên”, anh Nguyễn Hoàng Tú chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.