Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh “thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học và công nghệ”. Tại Quyết định 569/QĐ-TTg ngày 11.5.2022 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, cũng xác định: “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng phát triển công nghiệp mũi nhọn, trọng tâm là công nghiệp chế biến, chế tạo, góp phần quan trọng vào cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng hiện đại, đưa nước ta trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030…”.
Theo Ban giám hiệu Trường cao đẳng nghề Đà Lạt, nhà trường đã xác định chủ trương gắn liền đào tạo với thực hành, triển khai ứng dụng công nghệ vào thực tiễn sản xuất tại doanh nghiệp. Trong quá trình đào tạo tại trường, học sinh - sinh viên được đào tạo các lý thuyết ứng dụng, thực tập và thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, ý tưởng khởi nghiệp… Quá trình này đã góp phần tích cực vào nâng cao chất lượng đào tạo tại nhà trường và đã đạt được một số thành tích ban đầu. Mới đây, sinh viên Nguyễn Cao Gia Huy (Trường cao đẳng nghề Đà Lạt) đoạt giải ba cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh - sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) tổ chức.
Sinh viên của Trường cao đẳng nghề Đà Lạt - Nguyễn Cao Gia Huy (thứ 2 từ trái sang) đoạt giải ba tại cuộc thi Startup Kite toàn quốc 2021 |
An Việt |
Để kéo gần khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn, nhà trường chú trọng triển khai công tác liên kết, nghiên cứu triển khai các dự án ứng dụng công nghệ với các đối tác, khách hàng là doanh nghiệp, qua quá trình này, chuyên môn và kỹ năng, tay nghề của đội ngũ giảng viên nhà trường không ngừng được nâng cao.
Cũng theo ban giám hiệu nhà trường, những năm qua nhà trường liên tục duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo thông qua nhiều giải pháp khác nhau, trong đó tập trung vào 3 yếu tố: Nâng cao chất lượng giáo viên (cả kiến thức lẫn kỹ năng thực hành); phải có đầy đủ trang thiết bị để huấn luyện, bởi quá trình dạy và học được thực hiện trực tiếp trên thiết bị, gần với quá trình thực tiễn trong sản xuất, qua đó giúp học sinh - sinh viên nắm vững lý thuyết, vận dụng thành thục, trôi chảy các kỹ năng thực hành; chương trình đào tạo cần được biên soạn, cập nhật thường xuyên phù hợp với từng đối tượng (ngắn hạn, dài hạn), bám sát vào thực tiễn ngành nghề.
Bình luận (0)