Trường học hạnh phúc bắt đầu từ sự quan tâm đến người khác

18/04/2023 09:27 GMT+7

Có một vị giáo sư (GS) người Pháp gốc Việt sống tại Thụy Sĩ đã đề xuất và thực hiện tại VN một mô hình của "Trường học hạnh phúc". Đó là một dự án thực sự nhân ái, dù không dễ thực hiện. Nhưng nếu chúng ta không làm vì cho rằng nó khó, thì trong thực tế, sẽ chẳng có một mô hình nào dù tốt đẹp tới đâu lại thành công.


Theo vị GS này, yếu tố quan tâm nhất tạo nên một trường học hạnh phúc chính là biết quan tâm đến người khác.

Vị GS nói: "Chúng ta nên tạo ra những mối quan hệ tích cực dựa trên niềm tin, sự tôn trọng, tình bạn, tình yêu, lòng biết ơn, lòng tốt... Chúng ta thực sự cần phát triển mối quan hệ tích cực giữa người với người ở mọi cấp độ, giữa học sinh (HS) với HS, với giáo viên, rồi phụ huynh; giữa giáo viên và phụ huynh... Xã hội càng tạo ra nhiều mối quan hệ tích cực thì mọi người sẽ càng cảm thấy hạnh phúc hơn".

Trường học hạnh phúc bắt đầu từ sự quan tâm đến người khác - Ảnh 1.

Càng tạo ra nhiều mối quan hệ tích cực thì mọi người sẽ càng cảm thấy hạnh phúc hơn

ĐÀO NGỌC THẠCH

Tạo nên những mối quan hệ tích cực trong nhà trường, giữa HS với nhau, HS với giáo viên, giữa giáo viên và phụ huynh… thì chính là đặt đạo đức xã hội tích cực trong giáo dục của nhà trường. Nếu HS thật sự có tình bạn với nhau, thì đó là cơ sở để nạn bắt nạt trong học đường giảm bớt, dù khó đi tới triệt tiêu hoàn toàn. Nếu trong xã hội, người ta chuyên giải quyết bất đồng bằng vũ lực, thì đó là một xã hội tiêu cực, và sống trong xã hội như thế sẽ không có hạnh phúc. Trong nhà trường cũng vậy. Giữa HS với nhau, HS với giáo viên nếu có bất đồng hay chưa hiểu nhau mà đã vội vàng dùng hình phạt hay vũ lực để giải quyết, thì đó chính là đưa mô hình tiêu cực từ xã hội vào nhà trường.

Nhà trường luôn nằm trong xã hội, chịu những ảnh hưởng trực tiếp từ xã hội. Nếu xã hội bất ổn, nhà trường khó được an lành, vì nhà trường không phải là một ốc đảo.

Nhưng nếu nhà trường tạo được mối quan hệ tích cực về đạo đức trong phạm vi nhà trường của mình, thì sự tích cực ấy sẽ lan tỏa ra ngoài xã hội, thông qua quan hệ giữa HS với gia đình của mình, giữa giáo viên và phụ huynh.

Vì thế, vai trò của hội phụ huynh đối với nhà trường thật sự quan trọng. Không phải ở chỗ hội phụ huynh làm tốt chuyện vận động đóng góp vật chất tiền bạc cho nhà trường, mà ở chỗ hội phụ huynh thường xuyên liên lạc, thường xuyên kết nối với nhà trường để làm cầu nối giữa nhà trường và từng gia đình HS. Sự quan tâm ở khía cạnh xây dựng những quan hệ đạo đức tốt đẹp giữa nhà trường và hội phụ huynh, giữa hội phụ huynh và từng gia đình HS, để cuối cùng giữa các HS với nhau là sự quan tâm thiết yếu nhất, chứ không phải chuyện vận động đóng góp tiền bạc.

Quan hệ giữa các gia đình phụ huynh với nhau phải là quan hệ tình cảm tích cực, không dựa trên những khác biệt về giàu nghèo. Chính những thái độ tích cực của gia đình các phụ huynh sẽ giúp cho thái độ của nhà trường trở nên tích cực, tạo sự bình đẳng hòa đồng giữa tất cả các HS với nhau.

Trường học có hạnh phúc hay không, chính bắt đầu từ đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.