Trương Kiều Diễm: Tình yêu vẫn ở đó…

03/05/2017 06:41 GMT+7

Chọn một lối đi riêng: chỉ hát ca khúc do mình sáng tác; có thể chơi nhiều loại nhạc cụ nhuần nhuyễn trên sân khấu như guitar, piano, violon… và sở hữu vóc dáng siêu mẫu nhưng Trương Kiều Diễm vẫn kiên định với con đường mình chọn: Hát vì mê hát, an toàn, không mạo hiểm dù có thể là “nhạt” với nhiều người.

Tôi rất nghệ sĩ tính…
Tham gia 2 cuộc thi trên truyền hình nhưng chỉ giành Á quân X - Factor và vào chung kết của Sing my song dù bạn được đánh giá là tài sắc hơn các thí sinh khác, có vẻ như “đỉnh cao” vẫn chưa là nấc thang cuối cùng của bạn?
Mục đích ban đầu tôi đến với các cuộc thi chỉ là tìm kiếm cơ hội gần hơn với khán giả và thử sức mình, trải nghiệm... Á quân cũng là kết quả quá sức với tôi rồi nên tôi thấy mình đã may mắn. Sau X - Factor tôi thi liền một cuộc thi khác, nhiều người cũng đặt câu hỏi có phải là tôi mong muốn tìm danh hiệu cao hơn không, nhưng không phải vậy. Vì Sing my song không chú trọng về giọng hát và hình thức biểu diễn, nó phù hợp nhất với tôi, chỉ là nó ra sau X - Factor mà thôi.
Nghe ra bạn có vẻ không tự tin về giọng hát, dù người ta so sánh bạn với ca sĩ Mỹ Tâm đấy?
Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có giọng hát cao, khỏe để đi thi. Mà giọng của tôi nữ trung, hơi hướng trầm, bắt micro, có thể hát để đụng chạm đến trái tim khán giả nhưng không phải giọng đẹp, cao để thi đấu. Có thể giám khảo nhìn vào tổng thể, cái gì tôi cũng có một chút nên đánh giá tôi cao hơn. Tôi không tự tin để đi thi thôi. Con đường nghệ thuật muốn có chỗ đứng thì phải tìm ra cá tính của mình và dòng nhạc phù hợp với chất giọng mình. Sau cuộc thi tôi có một khoảng lặng để nghỉ ngơi, tĩnh tâm lại, tìm dòng nhạc phù hợp nhất, nhìn lại chặng đường đã đi để xem khán giả muốn nghe gì ở mình.
Vậy bạn tìm được chưa?
Tôi sẽ hát nhạc đồng quê, pop - blue, ra mắt single những sáng tác của tôi.
Bạn là nghệ sĩ trẻ có nhiều “chất liệu” trong âm nhạc, chẳng hạn bạn có khả năng sáng tác và bạn sáng tác là để “ghi nhật ký” cho mình?
Tôi không thể viết theo đơn đặt hàng, viết câu chuyện của người khác được. Có những bài hát tôi viết rất nhanh trong vòng 1 tiếng, cũng có những bài viết cả năm không hoàn thành vì được nửa bài thì cảm xúc tụt mất. Đến nay thì những bài hát dở dang của tôi rất nhiều và có những bài đã hoàn thành tôi vẫn cất trong tủ vì nó chưa phù hợp với thời điểm hiện tại, cảm xúc hiện tại của tôi để hát. Tôi không thể kinh doanh bài hát của mình vì bài của tôi hơi hướng không thị trường, không phải nghe là thích liền mà chỉ để tôi hát và ai đó chỉ thích khi đồng cảm với câu chuyện của tôi trong bài hát. Tuy nhiên hiện tại tôi vẫn viết những bài hát cho dự án công ty, quảng cáo…
Trương Kiều Diễm: Tình yêu vẫn ở đó…1
Nghĩa là bạn viết nhạc từ những câu chuyện của chính cuộc sống của mình?
Cũng có những câu chuyện của người khác nhưng tôi phải đồng cảm, chạm đến trái tim mình, cũng như xem một bộ phim, cuốn sách vậy. Nghĩa là những cảm xúc phải ẩn sâu và thuyết phục được tôi.
Người sáng tác nhạc, nhất là nữ cũng giống như nhà văn, nhà thơ hay bị nghĩ là đa sầu đa cảm còn bạn nhìn vẻ ngoài hơi mạnh mẽ, manly nhỉ?
Tôi không biết mình có đa sầu đa cảm không nhưng “mưa nắng” thì có (cười). Mọi người nhìn tôi thì thấy “manly”, từ giọng nói, đi đứng đến cách hay bảo bọc mấy bạn nữ xung quanh nhưng thật ra bên trong tôi rất con gái và “bánh bèo” đấy nhé.
Người ta biết đến bạn bắt đầu từ những bài hát cover trên mạng. Bạn cố tình chọn một hình thức như vậy để tiếp cận với khán giả?
Ngày xưa khi chưa định hướng cho mình thì tôi thích bài gì sẽ hát bài đó chứ không có chiến lược. Nhưng hai năm gần đây tôi chỉ hát nhạc của mình. Tôi muốn khán giả nhớ đến tôi là cô ca sĩ hát nhạc do chính cô ấy sáng tác. Còn những bài cover đã là hit rồi thì mình hát sẽ có lợi hơn. Tôi cover theo kiểu acoustic nên nó nhẹ nhàng hơn và dễ đi sâu vào lòng người. Và đúng như chị nói, cũng là một hình thức tiếp cận tốt nhất.
Nhưng nếu bạn chỉ hát bài của mình thì có là tự bó buộc bản thân không?
Nhiều người cũng hỏi sao tôi không đặt hàng nhạc sĩ nổi tiếng để hát. Mà nếu như vậy tôi không phải là Trương Kiều Diễm. Tôi muốn chọn con đường riêng dù rất khó. Ngay cả những sáng tác của nhạc sĩ gạo cội ngày xưa, có những bài phải vài năm sau mọi người mới biết đến và nổi tiếng hay có những bài hát không ai biết đến nhưng nhờ một cuộc thi, một bạn thí sinh nào đó cover lại mới nổi lên.
Bạn đang chờ đợi một cơ hội ăn may cho những sáng tác của mình? Và sẽ kiên định với lối đi riêng ấy?

Tôi muốn khán giả nhớ đến tôi là cô ca sĩ hát nhạc do chính cô ấy sáng tác

Đúng rồi, có thể tôi đang chờ đợi ăn may (cười). Nhưng những bài hát của tôi sẽ dành tặng cho tất cả, ai thích thì hát. Có thể giờ tôi kiên định nhưng vài năm sau sẽ khác, tùy vào cảm xúc. Tôi vốn là người rất nghệ sĩ tính, không tính toán để đạt cái gì đó mà chỉ làm theo cảm xúc, thích thì làm. Nhưng nó liên quan đến một vấn đề là không mạnh về tài chính. Tiền bạc quan trọng nhưng không phải tất cả, mình làm gì mình thấy vui, được bình yên, tự do chứ theo guồng quay phải có chiến lược, ra bài hát theo tháng, sắp xếp này nọ thì tôi không chịu nổi sự gò bó đó.
Và theo định hướng đó thì không vào guồng quay chuyên nghiệp được?
Hiện tại tôi cũng có quản lý, nhưng sau một thời gian tiếp xúc thì anh quản lý cũng biết tôi là người thích mới làm được. Ảnh nói tôi đi học nhảy tôi vẫn đi nhưng lại không thích lắm nên kết quả không tốt. Còn nếu bảo tôi đi học thêm về nhạc cụ thì tôi học rất nhanh. Dạo này tôi đang bị “tuột mút” với âm nhạc, trở thành một con buôn rồi, chỉ tập trung kinh doanh, trong đầu chỉ nghĩ lấy gì mới về bán cho đắt khách… Cũng có những thời điểm tôi ăn ngủ với âm nhạc. Còn hiện tại tôi vẫn yêu, tình yêu vẫn ở đó nhưng không say đắm lắm.
Chọn điều không tốt ít nhất có thể
Bạn có chiều cao của siêu mẫu, sắc vóc đẹp, bạn lại không chọn thêm một lối đi khác như nhiều nghệ sĩ trẻ đang chọn mà chỉ là âm nhạc?
Tình yêu, đam mê cho âm nhạc vẫn là hàng đầu. Ngày xưa 19 tuổi tôi vào Sài Gòn được rất nhiều ông bầu nhan sắc săn đón để đào tạo thi hoa hậu, làm người mẫu. Tôi cũng có vào công ty của anh Phúc Nguyễn, học kỹ năng người mẫu. Nhưng sau một thời gian thì tôi nói thẳng là mình không có tình yêu với nghề này, không mặn mà với các cuộc thi nhan sắc. Nếu bắt buộc thì tôi làm không tới và sẽ rất mệt mỏi. Lúc đó tôi bị ảnh giận và không nhìn mặt tôi hai năm. Sau này thấy tôi xuất hiện trong vòng đầu tiên ở X- Factor ảnh nhắn tin động viên và chúc mừng con đường tôi đi, không còn giận nữa. Tôi đã dành tất cả tuổi thanh xuân để học những gì liên quan đến âm nhạc, học Nhạc viện TP.HCM. Nhiều người bảo tôi tại sao không chọn một con đường dễ dàng hơn như đi thi sắc đẹp để làm một người đẹp, người mẫu để có cuộc sống tốt hơn, tại sao nhiều người đi xe hơi mà tôi vẫn đi xe máy… Nhưng mỗi người một lựa chọn. Sự nghiệp của tôi là cầm micro. Hiện tại nhà chưa có, xe thì đi ké nhưng tôi hạnh phúc. Bao nhiêu năm ở Sài Gòn tôi được rất nhiều lời mời, hứa hẹn đủ thứ nhưng tôi vẫn chọn âm nhạc vì thực sự đó là đam mê rồi.
Lý do đó có thể là một, nhưng có khi nào bạn đang né tránh sự nhạy cảm, phức tạp của showbiz để chọn sự an toàn?
Trương Kiều Diễm: Tình yêu vẫn ở đó…2
Thật ra so với diễn viên, người mẫu thì ca sĩ đỡ vất vả nhất. Người mẫu vất vả, chịu nhiều thiệt thòi, tai tiếng… Tôi sinh ra trong gia đình có đạo, gia đình không ủng hộ tôi theo nghệ thuật nhưng sau này thấy tôi nghiêm túc nên thôi. Làm nghệ thuật thì cũng phức tạp nhưng trong vô số những điều không tốt tôi chọn điều không tốt ít nhất, chứ cuộc sống lúc nào cũng gặp điều này điều kia mà.
Lý do nào khiến bạn chơi được rất nhiều nhạc cụ: guitar, piano, violon...?
Tôi sinh hoạt trong ca đoàn từ nhỏ và đó là cơ hội để tôi học nhiều nhạc cụ chứ ngày trước ba mẹ đâu có điều kiện cho tôi đi học. 12 tuổi tôi học piano với mấy anh chị trong nhà thờ rồi lên cấp 3 tôi lén ba mẹ học guitar nhưng chỉ học được một buổi thì bị lôi về, sau đó tự mày mò học thôi. Hiện tại tôi có thể đánh guitar để sáng tác, tự đệm cho mình hát và diễn trên sân khấu lớn. Tôi sắp ra một MV - Cuộc sống tươi hồng, sẽ tự mình cầm guitar và đàn hát. Thật ra sản phẩm này đầu tư không nhiều, quay ở quận 2, không tốn kém nhưng tôi vui vì nó đúng với hình ảnh của mình.
Bạn có nghĩ mình có đầy đủ yếu tố để hướng đến hình ảnh một ca sĩ giải trí hoặc hơn thế nữa?
Cũng có thể, khi tôi chán rồi lại chọn một hướng khác. Tuổi thọ của showbiz thì ngắn, khi khán giả nhàm chán tôi ở hình ảnh này rồi thì có thể tôi chọn một hướng đi khác phù hợp hơn.
Ca khúc hit Sau cơn mưa do Trung Quân Idol hát rất ấn tượng, nhưng ít ai biết đó là sáng tác của bạn, còn hiện tại Trương Kiều Diễm lại chưa có hit nhỉ?
Đó là bài đầu tiên tôi sáng tác lúc 19 tuổi. Mà bài hát của tôi người khác hát mới hit chứ tôi hát không hit nổi (cười).
Hình như bạn là tuýp người không thuộc về showbiz?
Đúng là tôi chỉ sống ở bên ngoài chứ không vào trong. Tất nhiên tôi cũng cần xuất hiện nhiều nhưng đến event cứ thấy mình lạc lõng, ngố ngố ấy. Tôi xuất hiện event chỉ là lúc tôi hát cho sự kiện đó mà thôi.
Bạn nghệ sĩ tính nhưng phải nhìn thực tế một chút mới có điều kiện để nuôi nghệ thuật chứ?
Nên tôi mới kinh doanh thêm bên ngoài đó. Nghệ thuật cũng cho tôi nhiều thứ như nhờ hai cuộc thi nhiều người biết đến tôi, có một lượng fan ổn định và họ rất yêu tôi. Tôi lấy kinh doanh nuôi nghệ thuật, cũng có đi hát chút ít nhưng để dành dụm làm MV, cho ra sản phẩm chứ còn trông chờ việc đi hát không thì tôi không tự tin lắm. Cát sê của tôi giờ cũng tạm tạm. Nhưng tôi tuyệt đối không hát bar, club nên hạn chế nhiều. Xưa giờ tôi chưa bao giờ hát bar dù họ trả rất cao trong khi tôi sẵn sàng đi hát cho sinh viên mà không lấy cát sê. Vì tôi cần môi trường người ta trân trọng, họ nghe mình hát là sướng rồi. Cuộc sống của tôi bình yên, không có nhiều bạn trong showbiz. Bình thường tôi chơi với mấy con chó cưng, rồi bạn bè bình thường ngoài đời thôi. Chị có thấy tôi nhạt không? Như chị Thanh Lam suốt ngày chê tôi nhạt. Nhạt trong cả tình yêu lẫn âm nhạc.
Bạn nói mình nhạt có phải do bạn chọn điểm an toàn không dám mạo hiểm cả trong cuộc sống lẫn công việc?
Cũng có thể (cười).
Người yêu của bạn có nói bạn nhạt không?
Đã từng yêu còn bây giờ đang tìm hiểu thôi. Anh ấy phải giống tôi, không ham chơi, điềm tĩnh, chững chạc. Với bạn bè tôi rất dễ tính nhưng với người yêu tôi lại khá khắt khe. Tôi luôn đòi hòi người ta phải thế này thế nọ. Tôi muốn người đó yêu Chúa, yêu âm nhạc rồi mới đến yêu tôi chứ không cần phải yêu tôi trước. Đàn ông yêu đạo họ sẽ sợ nhiều thứ, không dám phạm sai lầm như ngoại tình, nói dối… nên họ ít rơi vào cạm bẫy hơn. Còn với anh ấy tôi có nhạt hay không thì để xem thời gian nữa mới biết được (cười).
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!l
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.