Truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 'Ông già đống rơm'

Quế Hà
Quế Hà
03/08/2018 14:05 GMT+7

Sáng 3.8, tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận, Tỉnh ủy và UBND tỉnh tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Hậu cần Tỉnh đội Bình Thuận và cá nhân ông Nguyễn Hinh, biệt danh “Ông già đống rơm”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bình Thuận là một địa bàn trọng điểm của chiến trường Khu 6 và Ban Hậu cần Tỉnh đội Bình Thuận (nay là Phòng hậu cần) đã hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, bảo đảm phục vụ lúc cao điểm cho hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm dự trữ chiến đấu, tiếp nhận, vận chuyển hàng chục ngàn tấn vụ khí, đạn dược cấp phát, bổ sung kịp thời cho các lực lượng.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ hậu cần có 157 người đã hy sinh. Nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân thuộc Ban Hậu cần Tỉnh đội đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 152 Huân chương chiến công các hạng, cùng nhiều danh hiệu cao quý khác…
Trao bằng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của Chủ tịch nước cho thân nhân ông Nguyễn Hinh Ảnh: Châu Thỉnh
Riêng đối với với trường hợp “Ông già đống rơm”, biệt danh của ông Nguyễn Hinh ở xã Hàm Liêm, H.Hàm Thuận (nay thuộc H.Hàm Thuận Bắc), đã có những thành tích đặc biệt tiêu biểu, xuất sắc trong suốt hai cuộc kháng chiến của đất nước.
Cá nhân ông Nguyễn Hinh mưu trí, sáng tạo, không khuất phục trước những đòn tra tấn dã man của kẻ thù. Ông đã ủng hộ rất nhiều ruộng đất, lúa gạo, thuốc men cho cách mạng. Ông còn vận động nhiều bỏ hàng ngũ địch để theo cách mạng; tự đào hầm ngay trong đống rơm trước nhà và nuôi giấu cả một trung đội du kích cách mạng dưới hầm suốt thời gian dài. Vì vậy biệt danh “Ông già đống rơm” của ông Nguyễn Hinh đã làm cho quân thù khiếp sợ. Ông đã trở thành biểu tượng anh hùng của nhân dân Hàm Thuận (nay là hai huyện: Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc).
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc nêu trên, ngày 26.4 vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Hậu cần Tỉnh đội Bình Thuận và truy tặng danh hiệu cao quý này cho cá nhân ông Nguyễn Hinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.