Truy tố lãnh đạo công ty mua bán hàng ngàn 'gian hàng ảo'

20/08/2015 07:27 GMT+7

Ngày 19.8, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can là lãnh đạo Công ty CP đầu tư Tâm Mặt Trời (Công ty Tâm Mặt Trời) về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, theo điều 226B bộ luật Hình sự.

Ngày 19.8, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can là lãnh đạo Công ty CP đầu tư Tâm Mặt Trời (Công ty Tâm Mặt Trời) về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, theo điều 226B bộ luật Hình sự.

Các bị can gồm: Nguyễn Hoàng Vũ (tổng giám đốc), Thiên Sanh Trí (phó tổng giám đốc), Đỗ Văn Hiền và Lê Văn Đình là chủ tịch và phó chủ tịch HĐQT.
Theo cáo trạng, tháng 9.2009, Vũ, Hiền và Đình đứng ra thành lập Công ty Tâm Mặt Trời, có trụ sở chính tại số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Khi thành lập, Đình đã lấy giấy CMND của vợ để đăng ký kinh doanh. Đến tháng 8.2010, Trí tham gia cổ đông.
Mục đích lập công ty của 3 bị can trên là để đăng ký mạng xã hội trực tuyến, lập trang web với tên miền là: www.emt.vn hoặc www.emt.com.vn để tạo ra các "gian hàng ảo" giống như sàn giao dịch thương mại điện tử bán cho khách hàng để thu tiền, mặc dù Công ty Tâm Mặt Trời chưa được Cục Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin, Bộ Công thương cấp phép trong lĩnh vực kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử.
Các cơ quan tố tụng xác định, để thực hiện việc bán các “gian hàng ảo”, các thành viên trong HĐQT công ty quy định, trong thời gian đầu mỗi “gian hàng ảo” được bán với giá 4,8 triệu đồng, từ tháng 6.2010 đến tháng 12.2011 bán với giá 5,2 triệu đồng và từ tháng 1.2012 được bán với giá 6 triệu đồng. Để trở thành “hội viên cấp 1”, khách hàng phải đóng 3 triệu đồng mua gian hàng (tương đương 300 S, mỗi S tương đương 10.000 đồng), “hội viên cấp 2” phải đóng 6 triệu đồng.
Để kích cầu, thành viên HĐQT công ty còn quy định các hình thức được hưởng hoa hồng. Theo đó, nếu hội viên giới thiệu được một “hội viên cấp 1” sẽ được thưởng hoa hồng là 100 S (tương đương 1 triệu đồng); giới thiệu được “hội viên cấp 2” được thưởng 200 S. Cách thức thưởng được lập theo sơ đồ cây nhị phân 2 nhánh, khi mỗi hội viên giới thiệu kết nạp được 99 người, 2 nhánh được 198 người thì được công ty công nhận là “hội viên VIP” và được thưởng “hoa hồng” từ 80 - 100 triệu đồng.
Từ khi thành lập cho đến khoảng tháng 10.2012, Công ty Tâm Mặt Trời đã bán ra tổng số 23.348 "gian hàng ảo" thu được số tiền hơn 121,7 tỉ đồng tại nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT không xác minh được chính xác số bị hại cũng như số tiền bị chiếm đoạt. Bởi sau khi khởi tố vụ án và khởi tố các bị can vào tháng 10.2012 thì chỉ có 105 người mua tổng số 192 “gian hàng ảo” và được xác định bị chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng.
Các cơ quan tố tụng cũng xác định, trong tổng số tiền bán “gian hàng ảo”, trừ một số khoản chi phí thì các bị can đã chiếm đoạt số tiền là 8,7 tỉ đồng để chia nhau. Trong đó, Vũ chiếm đoạt gần 2,6 tỉ đồng, Hiền được hơn 2,7 tỉ đồng, Đình chiếm đoạt gần 2,7 tỉ đồng và Trí chiếm đoạt gần 700 triệu đồng.
Liên quan đến vụ án này, cơ quan chức năng còn làm rõ từ tháng 5.2011, Nguyễn Minh Tuấn là Giám đốc điều hành miền Bắc của Công ty Tâm Mặt Trời đã thành lập Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến (còn gọi là Công ty MB 24) hoạt động theo mô hình đa cấp, lừa đảo hàng trăm tỉ đồng theo phương thức tương tự.
Tháng 8.2012, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tuấn về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet... thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Tuấn đã bỏ trốn và đang bị truy nã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.