Truyện ngắn hay Tạp chí Văn nghệ quân đội

10/09/2006 11:39 GMT+7

Có thể xem tập sách này là một bó hoa đẹp với những bông hoa được chọn tuyển kỹ càng từ khu vực truyện ngắn trong vườn hoa văn chương Việt Nam. Là bởi, theo đánh giá của nhiều người đọc cũng như những người quan tâm đến văn học, Tạp chí Văn nghệ quân đội là cái nôi của truyện ngắn Việt Nam hiện đại. Mà đây lại là những truyện ngắn hay nhất được tuyển chọn từ cái nôi ấy.

25 truyện ngắn của 25 tác giả, 25 phong cách khác nhau. Dù là câu chuyện về một tình yêu đằm thắm và vị tha kết tinh từ một cuộc sống chật vật với cơm áo gạo tiền, dù là những ký ức cả đẹp cả buồn về những người đồng đội thời cùng vào sinh ra tử, hay thậm chí là một sự phơi bày những hiện thực gây phẫn uất và làm đau lòng của cuộc sống... tất cả đều được viết bởi những câu chữ nuột nà nhưng ấm áp, tứ văn sắc sảo nhưng dung dị với những cái kết đầy tính nhân văn, có hậu nhưng không khuôn sáo.

Người đọc gặp ở đây những tác giả, có thể đã rất quen: Trần Thùy Mai, Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Đức Thiện, Trần Hoài Văn...; cả những người chưa quen tên lắm: Trần Thôi, Thu Trân, Nguyễn Quỳnh Trang, Ksor Bi To v.v... Thế nhưng, theo đánh giá của những người tuyển chọn, với những truyện ngắn này, họ đều đã dâng cho bạn đọc những bông hoa đẹp mà họ đã ươm mầm, vun trồng và cắt tỉa.

Sách do NXB Thanh Niên ấn hành tháng 8/2006.

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.