Truyền thông Trung Quốc ‘xỉa xói’ người giàu nhất châu Á

21/09/2015 20:29 GMT+7

(TNO) Nhà tài phiệt Hồng Kông Lý Gia Thành đã bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích là “bạc nghĩa” khi ông này bán tháo tài sản ở Đại lục.

(TNO) Nhà tài phiệt Hồng Kông Lý Gia Thành đã bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích là “bạc nghĩa” khi ông này bán tháo tài sản ở Đại lục.

Nhà tài phiệt Hồng Kông Lý Gia Thành, tỉ phú giàu nhất châu Á - Ảnh: Reuters

Được mệnh danh “Siêu nhân” nhờ vào óc kinh doanh nhạy bén, tỉ phú 87 tuổi này đã bán tháo nhiều khoản đầu tư bất động sản lớn tại Trung Quốc sau khi đã mạnh tay bỏ tiền vào Đại lục hồi những năm 1990, AFP đưa tin ngày 21.9.

Hồi năm 2014, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đã có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong vòng 24 năm qua và vẫn tiếp tục chững lại trong năm nay.

Quyết định bán tài sản ở Đại lục, kết hợp với việc bán tài sản ở Hồng Kông, của ông Lý đã làm dấy lên đồn đoán rằng người đàn ông giàu nhất châu Á này đang mất niềm tin vào Trung Quốc.

Nhận xét về điều này, tờ Nhân Dân Nhật báo, trực thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng thị trường cởi mở và rộng lớn, với nhiều chính sách ưu đãi, của Trung Quốc đã là “nền móng then chốt” cho sự thành công của ông Lý, thế mà giờ đây ông lại bỏ rơi Trung Quốc trong cơn hoạn nạn.

“Ông ta đã cùng hưởng phú quý khi chúng ta đang thịnh vượng, nhưng giờ lại chẳng thể cùng chịu kham khổ với chúng ta gặp khó khăn. Xét về tình, đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”, theo bài xã luận đăng trên tài khoản mạng xã hội WeChat của Nhân Dân Nhật báo hôm 20.9.  

Mặc dù thừa nhận quyết định của ông Lý có thể sẽ gây “ảnh hưởng tiêu cực” đến lòng tin vào Trung Quốc, nhưng bài viết cũng tìm cách làm xoa dịu nỗi lo của giới đầu tư.

“Kinh tế Trung Quốc chiếm hơn 12% kinh tế toàn cầu… Liệu sự rút lui của một doanh nhân đơn lẻ có thể tác động đến cả nền tảng kinh tế?”, Nhân Dân Nhật báo cao giọng.

“Chúng ta không cần phải lo lắng vì sẽ không có nhà đầu tư nào tiếp bước Lý Gia Thành đâu. Điều chúng ta cần làm lúc này không phải là hạ mình năn nỉ ông ta ở lại hay thóa mạ cho hả giận, mà là kiến thiết đất nước tốt đẹp hơn để sự rút lui ngày hôm nay (của ông Lý) sẽ trở thành nỗi hối tiếc sau này”, theo bài viết của tờ báo Trung Quốc.

Dựa theo Bloomberg Billionaires Index, chỉ số xếp hạng tài sản ròng tính theo ngày của 400 nhân vật giàu nhất thế giới, ông Lý hiện sở hữu khối tài sản trị giá 32,9 tỉ USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.