Từ 1.1.2025, giấy phép lái xe quá hạn 1 ngày cũng thi lại lý thuyết

Mai Hà
Mai Hà
09/12/2024 18:52 GMT+7

Thông tư 35/2024 do Bộ GTVT ban hành quy định người lái xe phải thi lại lý thuyết ngay khi giấy phép lái xe hết hạn, song rút ngắn thời gian cấp lại giấy phép lái xe bị mất so với hiện hành, học viên lái xe cũng được tự học lý thuyết.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX); cấp, sử dụng GPLX quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Văn bản này hướng dẫn luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Từ 1.1.2025, giấy phép lái xe quá hạn 1 ngày cũng thi lại lý thuyết- Ảnh 1.

Nhiều quy định mới trong cấp đổi giấy phép lái xe sẽ được áp dụng từ 1.1.2025

ẢNH: T.N

GPLX quá hạn một ngày cũng thi lại lý thuyết

Theo thông tư, người có GPLX các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết. Nếu giấy phép quá hạn từ 1 năm trở lên, người lái phải sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong sa hình và trên đường trường.

Trường hợp người bị mất GPLX nhưng quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm cũng sẽ phải dự sát hạch lý thuyết. Quá hạn từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch cả lý thuyết và thực hành.

Quy định này siết chặt hơn so Thông tư 04/2022 đang được áp dụng. Theo Thông tư 04, người có GPLX quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm mới phải sát hạch lại lý thuyết; từ 1 năm trở lên phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Học viên lái xe được tự học lý thuyết

Theo thông tư mới, người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng được xét cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh tới 2 tháng như hiện nay.

Tuy nhiên sẽ không cấp lại GPLX đối với các trường hợp như giấy tờ không có trong hệ thống thông tin tại Cục Đường bộ Việt Nam; những người vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa thực hiện xong yêu cầu nộp phạt.

Điểm mới của thông tư là học viên các hạng GPLX ô tô học lý thuyết đầy đủ theo hình thức tập trung hoặc đào tạo từ xa, hoặc tự học có hướng dẫn, thay vì phải đến các trung tâm đào tạo để học lý thuyết và thực hành như hiện nay.

Cụ thể, người có nhu cầu cấp GPLX các hạng: B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE phải học đủ chương trình lý thuyết theo quy định và được lựa chọn học tập trung tại cơ sở đào tạo lái xe hoặc đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo quy định.

Khóa học GPLX không quá 90 ngày

Thông tư mới quy định thời gian ôn tập, kiểm tra hết môn và nghỉ lễ, tết để xây dựng tổng thời gian khóa đào tạo lái xe ô tô không quá 90 ngày.

Người học lái xe được kiểm tra kết thúc môn học khi tham dự tối thiểu 70% thời gian học các môn lý thuyết; học đủ thời gian và tối thiểu 50% số km học thực hành lái xe trên sân tập lái; học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường.

Thông tư mới cũng không quy định đào tạo về nghiệp vụ vận tải. Nội dung và thời gian học nội dung này sẽ được bổ sung vào chương trình tập huấn nghiệp vụ đối với người hành nghề lái xe kinh doanh vận tải quy định tại nghị định quản lý về vận tải.

Mẫu GPLX mới áp dụng từ 1.1.2026

Theo quy định hiện hành, người được cấp GPLX quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET.

Tuy nhiên, luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sửa đổi theo hướng người Việt Nam hoặc người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú tại Việt Nam, có GPLX do Việt Nam hoặc quốc gia là thành viên của điều ước quốc tế mà nước Việt Nam là thành viên cấp, còn giá trị sử dụng, nếu có nhu cầu được cấp GPLX quốc tế.

Ngoài ra, thông tư mới quy định từ ngày 1.1.2025 đến ngày 31.12.2025, việc cấp đổi giấy phép lái xe vẫn áp dụng theo mẫu giấy phép lái xe hiện hành, các hạng giấy theo quy định của luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Từ ngày 1.1.2026, người lái xe sẽ thực hiện cấp mới, đổi theo mẫu GPLX mới. Các giấy phép cũ vẫn được lưu hành bình thường, khi hết hạn sẽ đổi theo mẫu mới.

Theo Cục Đường bộ, hiện cả nước có 55,6 triệu GPLX cả ô tô và xe máy. Trong đó khoảng 22 triệu giấy phép mô tô không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7.2012 cần đổi sang thẻ nhựa (PET).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.