Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ 1.1.2025, với quy định mới liên quan đến thời gian bắt buộc bật đèn phương tiện tham gia giao thông.
Theo đó, người lái xe (các loại xe cơ giới), người điều khiển xe máy chuyên dùng (xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp, các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh) khi tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.
Nghị định 168/2024, cũng có hiệu lực thi hành từ 1.1.2025, quy định tài xế ô tô không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian hoặc điều kiện thời tiết nêu trên sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Mức phạt đối với người điều khiển xe máy về hành vi này là 200.000 - 400.000 đồng.
Như vậy, so với quy định cũ, thời gian bật đèn sớm và kéo dài hơn, thay đổi từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau sang 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau.
Từ năm 2010 đến nay, quy định về thời gian bật đèn đã có 4 lần thay đổi.
Nghị định 34/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định thời gian sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm là từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau.
3 năm sau, Nghị định 171/2013 bỏ quy định cụ thể về thời gian bật đèn chiếu sáng, chỉ nêu chung chung "không sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn" sẽ bị xử phạt.
Năm 2016 và năm 2019, Nghị định 46 và Nghị định 100 lần lượt được ban hành, cùng quy định thời gian phải bật đèn xe là từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.
Đến ngay, luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024 sửa đổi thời gian bắt buộc bật đèn là từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau, như đã nêu.
Mỗi lần sửa đổi quy định về thời gian bật đèn đều nhận được nhiều ý kiến quan tâm. Người ủng hộ phải quy định "cứng" khoảng thời gian bật đèn, nhằm áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Người lại cho rằng nên quy định theo hướng linh hoạt, tùy vào điều kiện thời tiết của từng vùng miền, từng mùa trong năm.
Nói về thời gian bật đèn được quy định mới nhất tại Nghị định 168/2024, luật sư Hà Công Tâm, Đoàn luật sư Hà Nội, cho rằng sự điều chỉnh là phù hợp, vì thời tiết gần đây "tối sớm, sáng muộn". Việc kéo thời gian bắt buộc bật đèn sẽ góp phần đảm bảo tốt hơn an toàn giao thông.
Tất nhiên, quy định "cứng" về thời gian bật đèn sẽ có hai mặt, tích cực là tạo sự thống nhất, dễ áp dụng, còn hạn chế là thiếu linh hoạt khi thời tiết thay đổi, vào mùa hè chẳng hạn.
Nhưng dù quan điểm theo hướng nào, luật và nghị định đều đã có hiệu lực thi hành nên người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần nghiêm túc chấp hành.
Theo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần trong các trường hợp sau đây:
- Khi gặp người đi bộ qua đường;
- Khi đi trên các đoạn đường qua khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động;
- Khi gặp xe đi ngược chiều, trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói;
- Khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.
Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.
Bình luận (0)