Tử vong tại phòng khám thẩm mỹ khi cắt da thừa

21/07/2017 09:33 GMT+7

Hồ sơ bệnh án và các giấy tờ liên quan đến quá trình khám và điều trị cho ông Edward Hartley tại phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành được Công an Q.10 niêm phong, tạm giữ phục vụ công tác điều tra.

Sáng 20.7, Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành (số 565 Sư Vạn Hạnh (nối dài, P.13, Q.10) để làm rõ việc ông Edward Hartley (53 tuổi, quốc tịch Mỹ) tử vong tại phòng khám này vào chiều tối 19.7. Cùng ngày, vụ việc đã được Sở báo cáo UBND TP và Bộ Y tế.
Bác sĩ (BS) Nguyễn Việt Thành (chủ phòng khám - PK) tường trình với Sở Y tế: Ông Edward Hartley đến PK lúc 11 giờ ngày 19.7 để cắt da thừa vùng hông lưng sau khi sụt cân khoảng 18 kg. BS Thành khám và chỉ định phẫu thuật cắt da thừa. 16 giờ cùng ngày, ông Hartley trở lại PK để thực hiện phẫu thuật. Sau khi tiêm thuốc tê khoảng 10 - 15 phút thì ông Hartley có dấu hiệu trụy mạch. BS Thành cấp cứu cho người bệnh, song song đó PK gọi Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM đến hồi sức nhưng không hiệu quả. Ông Hartley đã tử vong và PK đã báo cơ quan chức năng đến làm việc. Ông Hartley đã được tiêm cấp cứu, hồi sức tổng cộng 56 ống Adrenalin (loại 1 ml).
Hiện tại, hồ sơ bệnh án và các giấy tờ liên quan đến quá trình khám và điều trị cho ông Edward Hartley tại PK đã được Công an Q.10 niêm phong, tạm giữ phục vụ công tác điều tra.
Làm quá phạm vi chuyên môn
Theo Thanh tra Sở Y tế, PK của BS Thành thực hiện phẫu thuật cắt da thừa vùng bụng là ngoài danh mục kỹ thuật được Sở phê duyệt. PK không đảm bảo an toàn cho công tác khám chữa bệnh nên Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản yêu cầu PK tạm ngưng hoạt động cho đến khi Sở xem xét, đánh giá lại các điều kiện hoạt động của PK. Thanh tra yêu cầu PK báo cáo chi tiết về trường hợp tử vong của ông Edward Hartley.
Điều đáng nói là PK của BS Thành cách Bệnh viện Q.10 chỉ 2 căn nhà, cách Bệnh viện Nhân dân 115 khoảng 100 m. Các BS cho rằng nếu ông Thành đưa bệnh nhân qua một trong hai BV này cấp cứu ngay (chỉ mất khoảng 3 - 5 phút), thay vì chờ gọi Trung tâm cấp cứu 115 ở xa hơn mất 20 phút (như ông Thành tường trình với Sở). Có nhận định rằng, có thể do lúc xảy ra sự việc ông Thành rối hoặc sợ bị lộ vụ việc.
Theo một chuyên gia về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, nếu bệnh nhân bị sốc thuốc tê thì có khả năng bị tiêm thuốc trúng vào mạch máu.
Kiểm tra 1 tháng trước nhưng không phát hiện sai phạm!
Chánh thanh tra Sở Y tế, TS-BS Bùi Minh Trạng, cho biết PK BS Thành đã được Phòng Y tế Q.10 kiểm tra cách đây 1 tháng nhưng lúc đó không phát hiện sai phạm gì. Ngày 20.7, Thanh tra sở còn phát hiện PK sai biển hiệu vì cấp phép PK phẫu thuật thẩm mỹ nhưng lại ghi viện thẩm mỹ.
Phòng làm thủ thuật tại phòng khám bác sĩ Thành
BS Nguyễn Việt Thành được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề ngày 23.8.2012 về lĩnh vực ngoại khoa, khám chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Ngày 15.6.2016, Sở Y tế TP.HCM cấp giấy phép hoạt động và đã phê duyệt phạm vi chuyên môn của PK, gồm: tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.
“Lĩnh vực thẩm mỹ dễ xảy ra tai biến nên Sở cấp phép danh mục cụ thể để PK thực hiện đúng. Sở yêu cầu các quận huyện khi kiểm tra PK phẫu thuật thẩm mỹ phải kiểm tra bảng hiệu, quảng cáo (nhiều PK quảng cáo không đúng), danh mục kỹ thuật được cấp và nhân lực, cơ sở vật chất”, TS-BS Trạng nói.
Trả lời Thanh Niên, BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng - người phát ngôn của Sở Y tế TP, cho biết Sở đang phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ, sẽ thông báo nguyên nhân tử vong của bệnh nhân khi có kết quả. “Ngoài kiểm tra, giám sát, Sở Y tế đưa lên trang thông tin điện tử của Sở các PK, kể cả các PK sai phạm để người dân biết”, BS Mai nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.