Vừa tung album hơn 1 tỉ đồng, Đức Tuấn hé lộ MV 'Ly rượu mừng' 2 tỉ đồng

05/01/2019 10:49 GMT+7

Ngay sau khi ra mắt bộ album nhạc Phú Quang – Hà Nội và em khi thu chớm đông sang được đầu tư hơn 1 tỉ đồng, Đức Tuấn hé lộ về MV Ly rượu mừng cho xuân 2019 với kinh phí khủng: 2 tỉ đồng.

Lâu nay, người nghe thường hình dung Đức Tuấn là ca sĩ hay kịch tính hóa các ca khúc nhạc xưa, với lối hát và biểu diễn ít nhiều ảnh hưởng lối hát nhạc kịch hiện đại. Với album nhạc Phú Quang, khán giả sẽ thấy một Đức Tuấn với cách hát trong tâm thế của người đang đi vào một miền ký ức của chính mình, để tìm thấy trong đó những kỷ niệm dịu êm. Cùng với cách hát đó là những bản hòa âm mang màu hoài niệm, gợi nhớ thập niên 1980 và đầu những năm 1990, khi mà nhạc Phú Quang bắt đầu chinh phục khán giả qua những bản thu âm được phát trên đài phát thanh hay băng cassette.

Tận cùng của cảm xúc bị đánh đồng với kịch tính

*Nhạc sĩ Phú Quang khen anh hát nhạc của ông sâu lắng và chân thành, cũng như khen anh hát chín và hay hơn, bản thân anh thấy thế nào?
-Ca sĩ Đức Tuấn: Tôi luôn mang hết tâm tư tình cảm và sự trải nghiệm chân thật nhất vào mỗi bài hát mình thể hiện. Năm tháng trôi qua chắc chắn những cảm xúc sẽ đong đầy hơn. Còn hay hơn hay không thì chính cảm nhận của tác giả và người nghe là phản ánh đúng nhất, tôi vẫn đang chờ đón và tiếp nhận những ý kiến, cảm nhận từ người nghe…
*Trong quá trình thực hiện album, làm việc cùng nhau khi thu âm, có lúc nào nhạc sĩ Phú Quang không hài lòng về cách xử lý kỹ thuật của anh?
-Nhạc sĩ Phú Quang gần như túc trực trong phòng thu để lắng nghe, chỉnh sửa từng li từng tí cho đến khi hài lòng nhất.
*Tác giả của "Mơ về nơi xa lắm" bảo rằng anh hát không cầu kỳ kỹ thuật hay điệu đà kịch tính…, nhưng nghe album sẽ không khó để nhận ra “màu riêng” ấy của giọng hát Đức Tuấn, anh hẳn là người “cảm” rõ nhất “đặc trưng” này trong cách hát của mình?
- Tôi nghĩ rằng, việc đi đến tận cùng của mỗi cung bậc cảm xúc đôi khi bị đánh đồng với điệu đà kịch tính. Nhưng để đạt được điều đó, nghệ sĩ phải quên hết nội dung cũng như kỹ thuật để cảm xúc của tự nhiên bộc phát khi biểu diễn. Nhạc sĩ Phú Quang phân biệt được rất rõ đâu là kịch đâu là những cảm xúc chân thật mà ông muốn chuyển tải.
Cùng với nhạc trưởng Honna Tetsuji, nhạc sĩ Huyền Trung, Đức Tuấn mời được những nghệ sĩ tài năng bậc nhất hiện nay trong lĩnh vực nhạc cổ điển và nhạc jazz ở Việt Nam cùng tham gia album này ẢNH: NGUYỄN MINH DŨNG
*Anh từng chia sẻ mình nghe và hát nhạc Phú Quang từ khi chưa ra Hà Nội, và nay thì “rành các con hẻm Hà Nội hơn cả taxi nơi này”, cũng như thực hiện bộ CD "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang" hơn 1 tỉ đồng. Ngoài sức hút của “một Hà Nội ngây ngất nắng, một Hà Nội run run heo may”, còn có điều gì của nơi này khiến anh dành nhiều tình cảm như vậy?
- Tôi luôn cảm nhận mọi nơi mình đi qua một cách ngẫu hứng, tự nhiên và cởi mở nhất. Ngoài Long Xuyên (quê hương) và TP.HCM (nơi đang sống), Hà Nội là nơi tôi có thời gian lưu lại lâu nhất trong đời. Và chắc chắn một vùng đất với hàng nghìn năm hội tụ tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ làm một người khó tính đến mấy cũng phải xiêu lòng.

"Ly rượu mừng" tái hiện tết cổ truyền qua chiều dài lịch sử

*Ngay khi ra mắt album nhạc Phú Quang, anh đã úp mở về kế hoạch giới thiệu MV "Ly rượu mừng" với sự đầu tư 2 đồng. Vì sao lại có thêm "Ly rượu mừng" thứ 2 trong khi hơn 2 năm trước anh đã có 1 MV  khi ca khúc này vừa được cấp phép?
-Bản ghi âm cũng như MV "Ly rượu mừng" của tết 2017 là sự ngẫu hứng ngay tại phòng thu, vì tôi thích ca khúc này từ quá lâu nên muốn là người đầu tiên giới thiệu đến khán giả ngay lúc đấy, khi bài hát được phổ biến trở lại. Nhưng cũng từ lúc đó, tôi đã bắt tay vào chuẩn bị mọi thứ cho bản chính thức sẽ giới thiệu năm nay.
*Anh có thể chia sẻ thêm sự kỳ công cũng như đầu tư lớn cho “Ly rượu mừng” 2019?
- Tôi mất 3 năm để có một hòa âm ưng ý. Ban đầu, sau khi có bản hòa âm, tôi mang đi biểu diễn khắp nơi để chỉnh sửa lại dần, sao cho ra một bản hòa âm hiệu quả nhất. Sau đó mới lên kịch bản cụ thể, gọi là đầy tham vọng (cười) nhằm tái hiện ngày tết cổ truyền qua cả một chiều dài lịch sử. Tôi cho rằng hiếm có MV ca nhạc nào được ghi hình 4 ngày trong nhiều bối cảnh khác nhau từ cảnh nội đến cảnh ngoại, từ cảnh hẹp đến rộng…, tất cả đều được thiết kế công phu và xây dựng lại chân thật nhất không gian tết Việt. MV huy động hàng trăm diễn viên, vũ công và người mẫu, cộng với hàng trăm bộ áo dài thuần Việt của những nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam.
Đức Tuấn đã mất 3 năm để có bản hòa âm ưng ý cho "Ly rượu mừng" ẢNH: PHẠM BÁ HÙNG
*Vì sao anh chọn nhạc sĩ Canada gốc Việt Ignace Lai hòa âm phối khí cho “Ly rượu mừng”?
- Ignace là một cái tên không còn lạ với âm nhạc Việt khi anh giúp tôi thực hiện album đoạt giải Cống hiến của năm vào năm 2010 với Music of the night. Anh đang làm việc với những nhóm làm nhạc phim hàng đầu thế giới với tư duy sản xuất và những kỹ thuật tiến bộ nhất. Anh đồng thời là người gốc Việt nên anh là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn cho một bài hát cần đảm bảo được hồn dân tộc mà hội nhập, truyền thống nhưng vô cùng hiện đại. 
Nhạc Việt đang tiến bộ thần tốc, rất nhiều bài hát hay theo phong cách hiện nay được sáng tác và được hát mỗi mùa xuân; trong một giai đoạn cụ thể chúng mang đến cho người nghe một tâm hồn rạo rực nhất thời. Tuy nhiên tính chất âm nhạc bây giờ là thế: tốc độ, rộng rãi và dễ bị thay thế. 
Đức Tuấn
*Việc làm mới bài hát này, cũng như nhiều ca sĩ khác cũng hát lại những bản nhạc xuân xưa, theo anh có phải vì ca khúc xuân hôm nay chưa đủ sức lay động lòng người hay truyền cảm hứng cho ngày đầu năm mới?
-Âm nhạc Việt Nam hiện nay đang tiến bộ thần tốc, rất nhiều bài hát hay theo phong cách hiện nay được sáng tác và được hát mỗi mùa xuân; và trong một giai đoạn cụ thể chúng mang đến cho người nghe một tâm hồn rạo rực nhất thời. Tuy nhiên tính chất âm nhạc bây giờ là thế: tốc độ, rộng rãi và dễ bị thay thế. Trong khi tết cổ truyền là một nét đẹp văn hóa với những giá trị rất thiêng liêng, mà trong âm nhạc, dường như chỉ có các ca khúc xưa truyền tải được sự thiêng liêng, sâu lắng đó…

2019 sẽ là năm “bom tấn” đối với tôi

* MV này có “mở màn” cho dự án âm nhạc nào liên quan đến “giá trị xưa” của Đức Tuấn trong 2019?
-Năm 2019 sẽ được coi là năm “bom tấn” đối với tôi khi có 2 MV “khủng” cộng với 2 album nhạc xưa khá thú vị. Xưa mà không xưa chút nào!
*Từ thực tế của sự đón nhận những sản phẩm âm nhạc mà anh đã ra mắt, anh có thể cho biết khán giả chuộng “màu sắc” nào hơn, xưa/ bán cổ điển với những đĩa nhạc/chương trình "Đôi mắt người Sơn Tây", "Đức Tuấn hát Phạm Duy", "Music of the night"…hay nay với "Anh yêu em", "Bây giờ biển mùa đông", "Tuấn hát Quỳnh"?
-Khán giả chuộng màu sắc “Đức Tuấn”, vì có thể nói là đủ “chất liệu”. Dù “tuổi đời” của mỗi chất liệu rất khác nhau nhưng “công thức chế biến” luôn tuân thủ chặt chẽ đảm bảo “hương vị” thuần Đức Tuấn.
"Tôi là người "sống vì hiện tại nên bất cứ bài hát nào tôi thể hiện cũng đều mang hơi thở người đương thời" ẢNH: PHẠM BÁ HÙNG
*Khi thực hiện các dự án của những “thái cực” cảm xúc ấy, anh đã “nhập cuộc” thế nào?
- Tôi luôn có sự hỗ trợ rất lớn từ chính nhạc sĩ sáng tác để hiểu sâu sắc tác phẩm, của nhạc sĩ hòa âm giúp tôi khai thác hết năng lượng của minh, của quãng thời gian sống với cuộc đời này cùng sự tương tác đôi khi rất nghiệt ngã với mọi người chung quanh, để từ đó mặc sức “ nhập cuộc” bằng những cảm xúc chân thật nhất của bản thân, bất chấp “thái cực” nào.
Tôi không cảm nhận được bất cứ sự chinh chiến nào với thị trường âm nhạc. Tôi  “một mình” đứng bên ngoài thị trường âm nhạc thì đúng hơn. Âm nhạc chảy theo hướng nào với tốc độ nào tôi đều thản nhiên làm nhạc theo cách của mình, không vội vã, không hoang mang.
Đức Tuấn
*Anh thích mình khi “nhập cuộc” những bài hát hôm nay hay khi thể hiện lại những ca khúc nhuốm màu thời gian?
- Tôi là người sống vì hiện tại nên bất cứ bài hát nào tôi thể hiện cũng đều mang hơi thở người đương thời.
"Tôi theo chủ nghĩa chất lượng bắt buộc đi chung với hình thức nên cái gì/điều gì đẹp tôi đều sẽ thực hiện ngay cả việc “cởi” ". ẢNH: PHẠM BÁ HÙNG
*Sau khi Đức Tuấn “một mình” trong cuộc “chinh chiến” với thị trường âm nhạc, có cảm giác anh bị dao động trong tư duy âm nhạc lẫn tiếp cận công chúng, nhất là khi người hâm mộ thấy anh bất ngờ thoát khỏi vẻ lịch lãm để “cởi” trong MV Trăng dưới chân mình?
-Tôi không cảm nhận được bất cứ sự chinh chiến nào với thị trường âm nhạc. Tôi “một mình” đứng bên ngoài thị trường âm nhạc thì đúng hơn. Âm nhạc chảy theo hướng nào với tốc độ nào tôi đều thản nhiên làm nhạc theo cách của mình, không vội vã, không hoang mang. Ngay từ đầu tôi theo chủ nghĩa chất lượng bắt buộc đi chung với hình thức nên cái gì/điều gì đẹp tôi đều sẽ thực hiện ngay cả việc “cởi”. Nét đẹp cơ thể con người la một trong những điều đẹp nhất của tạo hoá, sao lại ngần ngại không thể hiện ra.
*Đến nay, CD nào của anh có lượng tiêu thụ cao nhất?
-Album nào của Đức Tuấn đến nay cũng đang được tiêu thụ đều đều, chắc vì khán giả thương (cười).
Xin cảm ơn anh!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.