Tuổi trung niên là đỉnh cao của tiến hóa

12/03/2012 02:56 GMT+7

Bước vào tuổi trung niên cũng là lúc con người đạt đến đỉnh điểm của thang bậc tiến hóa, theo giả thuyết mới của chuyên gia Đại học Cambridge.

Bước vào tuổi trung niên cũng là lúc con người đạt đến đỉnh điểm của thang bậc tiến hóa, theo giả thuyết mới của chuyên gia Đại học Cambridge. 

Khi qua ngưỡng 40 - 50, người ta  thường than thở về ngoại hình, sức khỏe chẳng được như thời thanh niên trai tráng. Thế nhưng chính những thay đổi này là điểm mấu chốt của sự thành công, khi mà cơ thể lẫn tinh thần thích ứng hoàn hảo để phục vụ nhu cầu của gia đình và xã hội. Theo giả thuyết mới của tiến sĩ David Bainbridge, vai trò chủ chốt của xã hội đang nằm trong tay của những người ở độ tuổi trung niên. Trong khi sức khỏe thể chất suy giảm theo tuổi tác - như da mồi, tóc bạc, mắt kém - những đặc điểm quan trọng hơn như năng lực trí não không những được duy trì mà còn gia tăng theo thời gian.

 
Tỉ phú Richard Branson - người Anh - là một trong những ví dụ về tầm ảnh hưởng của người trung niên - Ảnh: AFP

Trong báo cáo đăng trên chuyên san New Scientist, tiến sĩ Bainbridge cho biết tuổi trung niên là thời điểm mà tiến trình kiểm soát và tái lập trình khả năng trí tuệ không những chẳng giảm sút mà còn trên đà phát triển mạnh. “Vai trò đa nhiệm của người tuổi trung niên trong các xã hội loài người vô cùng phức tạp và hòa quyện chặt chẽ, có thể nói họ là những sinh vật gây ấn tượng nhất từng được sản sinh trong quá trình chọn lọc tự nhiên”, báo Telegraph dẫn lời giải thích của tiến sĩ Bainbridge.

Nhiều phụ nữ trung niên không ngừng than van vì mình mất đi vẻ ngoài săn chắc, yêu kiều của tuổi trẻ, thay vào đó mỡ cứ liên tục xuất hiện ở những khu vực như ngực, hông, đùi và eo. Tuy nhiên, điều này xảy ra là do cơ thể không còn cần phải mang thai và sinh con nữa, và việc tồn trữ mỡ ở những nơi như vậy giúp cơ thể dễ dàng mang chúng theo khắp nơi. Về khía cạnh tiến hóa, mỡ nhiều cho phép tổ tiên thời tiền sử sống sót được qua những giai đoạn khó khăn mà không cần ăn nhiều, nhường lại thực phẩm cho thế hệ sau. Đó là chưa kể họ truyền lại những kinh nghiệm quý báu, từ cách sống đến kỹ năng tồn tại, cho những người trẻ tuổi. Và điều này không thay đổi bất chấp thời gian lẫn nền văn hóa.

Do vậy, nếu một số khả năng trí óc như tốc độ phản xạ kém đi theo tuổi tác, con người nên vui vẻ khi các kỹ năng như lập kế hoạch dài hạn và quản lý dự án lại được cải thiện mạnh. “Người trung niên có thể làm và kiếm tiền nhiều hơn, nói vắn tắt họ chính là người vận hành thế giới”, tiến sĩ người Anh kết luận.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.