Tương lai là quá khứ

25/11/2014 08:50 GMT+7

Trong những ngày gần cuối năm 2014 có nhiều sự kiện quyết định tương lai an ninh và ổn định chính trị ở Afghanistan .

 
Lính Mỹ hạ cờ tại Trại Leatherneck, Afghanistan ngày 27.10 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ sẽ triệt thoái trong năm nay nhưng Hiệp ước hợp tác an ninh với chính phủ Afghanistan giúp Washington để lại lực lượng nhất định cùng một số thành viên NATO nhằm huấn luyện quân đội Afghanistan và đối phó những tổ chức Hồi giáo vũ trang cực đoan, đặc biệt là al-Qaeda. Hiệp ước này vừa được quốc hội Afghanistan phê chuẩn và qua đó hợp pháp hóa sự hiện diện trên thực tế của quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan sau ngày 31.12.2014.

Trước đó, công chúng được biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngầm cho phép lực lượng ở Afghanistan trực tiếp xung đột với cả những lực lượng chống chính phủ Afghanistan, đặc biệt là Taliban. Như thế có nghĩa là Afghanistan từ năm 2015 thực chất chẳng khác gì trước nay. Vẫn có sự hiện diện của quân đội nước ngoài, dù quy mô có thể nhỏ hơn, và lực lượng này vẫn có nhiệm vụ đối phó những lực lượng Hồi giáo thù địch với Mỹ lẫn các tổ chức chống nhà nước Afghanistan, vốn được dựng lên sau khi phương Tây tiến hành chiến tranh lật đổ chế độ Taliban.

Vậy là tương lai chẳng khác gì quá khứ. Lý do là chính giới Afghanistan không tự tin có thể kiểm soát được tình hình an ninh và ổn định mà không cần đến tác động răn đe đến từ sự hiện diện quân sự của Mỹ và NATO. Lý do khác là Mỹ phải chấp nhận tiếp tục chiến tranh với Taliban để tránh Afghanistan rồi đây trở nên như Iraq hiện tại. Thà để tương lai là quá khứ còn hơn phải chấp nhận tương lai tồi tệ hơn quá khứ.

La Phù

>> Thêm lính Anh tới Afganistan
>> Afganistan: Thủ lĩnh Taleban thiệt mạng
>> Anh - Mỹ hạ cờ, rút quân khỏi Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.