Trong suốt thời gian tồn tại 143 năm của vương triều nhà Nguyễn, người dân Lộc Thủy (Thừa Thiên – Huế) đều đặn cung tiến tinh dầu tràm để vua quan cùng thân nhân của họ sử dụng.
Từ trong dân gian, lá tràm trải qua một quá trình chế biến công phu, đã hình thành nên những giọt giàu tinh khiết và quý giá được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị hay phòng ngừa hàng loạt loại bệnh từ phong hàn, cảm mạo, cúm đến hầu hết các bệnh lý ngoài da (mụn, nấm, nhiễm trùng...), bệnh xương khớp. Khi ép và chưng cất, lá tràm cho ra dầu tự nhiên 100%. Dung môi nhẹ này có tác dụng khử trùng và diệt nấm bởi hai hoạt chất Eucalyptol và α-Terpineol có tác dụng kháng khuẩn và long đàm.
Nghiên cứu của Opodis Pharma thực hiện tại Viện Pasteur TP.HCM năm 2008 cho thấy dầu thuốc sử dụng α-Terpineol tự nhiên chiết xuất từ dầu tràm cũng có tác dụng ức chế virus cúm H5N1. Từ năm 2008, tinh dầu tràm được Bộ Y tế đưa vào danh mục thuốc thiết yếu dành cho y tế cơ sở để kiểm soát bệnh địa phương.
Khai trương Showroom 3 tại TP.HCM
|
Tuy có bề dày truyền thống và có tác dụng rộng rãi như thế nhưng theo thời gian, nguồn nguyên liệu tại Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) ngày càng thu hẹp và thu nhập từ nghề cũng không cao nên trong nhiều năm qua, nhiều người dân không còn mặn mà theo đuổi để sản xuất (Cần biết rằng, toàn bộ dầu từ 1,5 tạ lá sẽ chỉ chiết xuất được 100ml tinh dầu).
Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng nên tình trạng hàng nhái, hàng giả mang danh “Lộc Thủy” tung hoành, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của làng nghề, ảnh hưởng đến niềm tin của người mua. Trước thực tế đó, chính quyền tỉnh đã quyết tâm gây dựng và khôi phục hoạt động sản xuất truyền thống này bằng các quyết sách như hỗ trợ tài chính, khuyến lâm, bảo hộ...
Năm 2011, sản phẩm dầu tràm Lộc Thủy đã được Cục Sở hữu Trí tuệ chính thức cấp bằng chứng nhận. Những tiền đề này khiến vùng nguyên liệu dần hồi sinh, nhưng tình hình kinh doanh vẫn còn trong dạng sơ khai do không có một thương hiệu cụ thể nào để nhận diện, không có ai đầu tư bài bản cho kiểu dáng chai lọ, bao bì hay quảng bá.
Bộ sản phẩm Dầu tràm Cung Đình
|
Là một người con đất Lộc Thủy, ông Ngô Văn Cường vào TP.HCM làm ăn từ năm 1988 và trở thành một doanh nhân thành đạt. Trong nhiều lần về thăm cha mẹ, ông Cường nhận ra giá trị đẳng cấp của sản vật quê nhà và hình thành ý tưởng thương mại hóa dầu tràm trên cơ sở áp dụng các công cụ marketing hiện đại. Đầu tiên, ông đi đặt làm mẫu chai, thuê thiết kế bao bì và đóng chai thủ công để tặng bạn bè, gửi kèm phiếu thăm dò. 200 phản hồi chuyển về đầy ắp thông tin đáng giá làm ông thêm tự tin và đi đến quyết định táo bạo: Kiến lập dầu tràm thế hệ mới mang tên Cung Đình, bằng cách áp dụng các nghiên cứu khoa học vào thực tiễn sản xuất, bằng các thiết bị đóng chai, vô trùng, chiết xuất hiện đại cộng với kỹ năng thiện nghệ lâu đời của các nghệ nhân làng nghề. Ý định bước một của Dầu tràm Cung Đình là tái chiếm lòng tin của nhiều người, sau đó giành thị phần với các loại dầu gió khác đang tràn ngập thị trường và bước tiếp theo là xuất khẩu. Hiện nay, dầu tràm Cung Đình đã được phân phối tại hơn 1.000 nhà thuốc trên toàn quốc và tại chuỗi 70 cửa hàng thuộc hệ thống concưng.com, được đón nhận nồng nhiệt do mẫu mã đẹp, màu dầu dễ ưa và tác dụng đa dạng trong khi giá bán thì không cao.
|
Để khắc phục cảm quan “mùi hơi hăng” đặc thù của lá tràm, ông Cường cũng lặn lội đi gặp nhiều kỹ sư hóa học và dược sĩ bào chế để tham vấn về việc điều chỉnh nền nhiệt trong lò nấu lá. Kết quả sau nhiều lần thử nghiệm là mùi Cung Đình trở nên thơm ngát một cách quyến rũ, phảng phất hương tràm. “Chỉ cần ngửi dầu tràm, tôi cũng đã thấy thư thái. Tôi cũng xông trong xe hơi, phòng làm việc và phòng ngủ, vừa giúp dễ chịu, vừa kích hoạt năng lượng phong thủy” - Thạc sỹ Sơn Điền Trung, Giám đốc Cty CP Quốc tế Mindset cho biết. Dưới con mắt của một nhà chuyên môn, Thạc sỹ Bác sỹ Lê Dũng Trí (Khoa ngoại tiêu hóa – Bệnh viện Bình Dân TP.HCM) khẳng định: “Dầu tràm đã được ưa chuộng từ xa xưa vì giải quyết được rất nhiều triệu chứng bệnh tật khác nhau, còn trong y học hiện đại, đây chính là hoạt chất có thể sát khuẩn và ức chế được virus gây bệnh, là liệu pháp chăm sóc và làm đẹp cơ thể an toàn, giúp phục hồi cơ thể sau khi ốm hay vận động thể chất với cường độ nặng. Dầu tràm có đặc điểm không giống với các loại dầu khác: Xoa nóng nhưng không bỏng rát, đặc biệt là không có tác dụng phụ”.
Với những đánh giá khách quan như thế, cùng với nỗ lực của nhà sản xuất cộng với sự tin yêu của người mua ngày càng gia tăng, tương lai của dầu tràm nhãn hiệu Cung Đình trở nên tươi mới và đầy hứa hẹn.
Bình luận (0)