Tuyến đèo Mimosa có chiều dài gần 11 km, cửa ngõ chính ra - vào TP.Đà Lạt song hành với tuyến đèo Prenn, đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện vận tải hàng hóa.
Từ năm 2007 - 2008, tỉnh Lâm Đồng quy định các loại xe tải vận chuyển hàng hóa vào, ra TP.Đà Lạt đều phải lưu thông qua tuyến đèo Mimosa để giảm áp lực trên đèo Prenn. Do lượng xe tải qua lại nhiều nên đèo Mimosa nhanh chóng xuống cấp, dù qua nhiều lần sửa chữa nhưng đến nay 1/2 đoạn đèo phía dưới đầy rẫy ổ gà, ổ voi.
Tháng 6.2021, Bộ GTVT cấp kinh phí để Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, tiến hành sửa chữa tuyến đèo Mimosa. Tuy nhiên, do kinh phí được cấp từ quỹ bảo trì đường bộ là 34,5 tỉ đồng, nên chỉ sửa chữa được khoảng 6 km (đoạn từ Km 4+885 đến Km 10+796). Đoạn còn lại từ Km 0 đến Km 4+885 chưa được cấp kinh phí sửa chữa nên tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng. Suốt nhiều tháng qua, đặc biệt khi mùa mưa đến, đoạn đường đèo này bị bong tróc, đầy ổ gà, ổ voi, các phương tiện qua lại phải đánh võng để… né, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Dặm vá tạm thời tuyến đèo Mimosa |
LÂM VIÊN |
Ông Nguyễn Văn Gia, Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, cho biết sở đã có báo cáo, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương có phương án sửa chữa phần còn lại của đèo Mimosa. Tuy nhiên, do “chồng lấn” dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đèo Mimosa từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 nên Bộ GTVT cân nhắc, sợ lãng phí.
Cụ thể, Bộ GTVT đã chấp thuận dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến đi qua đèo Mimosa với tổng chiều dài 10,3 km và một số công trình trên QL20, tỉnh Lâm Đồng, với tổng mức đầu tư trên 449,5 tỉ đồng. Theo đó, giao cho Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư dự án này. Cũng theo ông Nguyễn Văn Gia, sau khi bàn bạc Bộ GTVT đã đồng ý chi cho tỉnh Lâm Đồng 18 tỉ đồng tiếp tục sửa chữa, dặm vá hơn 4 km đèo Mimosa đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng phải chờ thêm 1 - 2 tháng mới có kinh phí. Những ngày gần đây, Sở GTVT đã yêu cầu đơn vị bảo trì dặm vá tạm thời để các phương tiện dễ dàng lưu thông hơn.
Ngoài ra, tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, UBND tỉnh cũng có tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến qua đèo Mimosa với tổng diện tích khoảng 0,47 ha, với trữ lượng 56 m3 gỗ.
Trước đó, đầu năm 2022, tỉnh Lâm Đồng trình Bộ NN-PTNT phê duyệt hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng 6,87 ha rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp sang mục đích khác cùng các thủ tục khác có liên quan để triển khai dự án và trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn từ 2 làn đường lên 4 làn đường, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông mùa cao điểm du lịch. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 514 tỉ đồng. Thời gian thi công 12 tháng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 3.2023. Tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công công trình nâng cấp, mở rộng đèo Prenn vào tháng 4.2022. Thế nhưng đến nay dự án này vẫn chưa thể khởi công.
Như vậy, nếu cả hai dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn và cải tạo, nâng cấp đèo Mimosa được thực hiện, đường ra vào TP.Đà Lạt sẽ thông thoáng, an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng nếu cùng thực hiện trong một thời điểm, sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông khi ra vào TP. Vì vậy, nên chăng cần phân đoạn thời điểm, tuyến nào hư hỏng nặng cần sửa chữa trước, để tránh tình trạng nói trên!
Bình luận (0)