Tuyển sinh ĐH, CĐ: Lúng túng xác định ưu tiên khu vực

02/07/2014 09:00 GMT+7

Bộ GD-ĐT càng điều chỉnh, bổ sung thì quy định về ưu tiên khu vực tuyển sinh năm nay càng thêm rắc rối, khó hiểu và phức tạp, không chỉ đối với thí sinh mà cả các chuyên viên làm công tác tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT càng điều chỉnh, bổ sung thì quy định về ưu tiên khu vực tuyển sinh năm nay càng thêm rắc rối, khó hiểu và phức tạp, không chỉ đối với thí sinh mà cả các chuyên viên làm công tác tuyển sinh.

Tuyển sinh ĐH, CĐ: Lúng túng xác định ưu tiên khu vực
Thí sinh chỉnh sửa hồ sơ đăng ký dự thi tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng 1.7 - Ảnh: Hà Ánh

Bộ chưa hiểu đúng quy chế ?

Trong lúc thí sinh, các trường ĐH, CĐ đang hết sức lúng túng trong việc điều chỉnh khu vực ưu tiên theo quy chế mới, thì Bộ đã công bố danh sách các trường THPT thuộc khu vực 1 (KV1) dựa trên số liệu báo cáo từ các sở GD-ĐT. Đây là những trường THPT đóng tại các huyện, thị xã có xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 447 của Ủy ban Dân tộc và Quyết định 539 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 30.6, ông Đỗ Thanh Duy, Trưởng phòng Khảo thí và công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), khẳng định thí sinh được hưởng ưu tiên KV1 phải thỏa mãn 2 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú tại các xã nằm trong 2 quyết định trên đồng thời phải học tập tại các trường có tên trong danh sách. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh, lãnh đạo Bộ chưa hiểu đúng về quy chế. Theo đó, Quy chế tuyển sinh sửa đổi ban hành ngày 11.3.2014 xác định thí sinh KV1 năm nay tính theo trường THPT đóng tại địa bàn thuộc xã KV1 theo Quyết định 447 và 539. Đối tượng thứ hai là thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các xã theo 2 quyết định trên và học tập tại trường THPT thuộc huyện, thị xã có các xã theo quyết định đã nêu.

Khó hiểu, lẫn lộn, thiếu nhất quán

Chính vì không nhất quán giữa khẳng định của Bộ và quy chế về đối tượng thí sinh hưởng ưu tiên KV1 nên những hướng dẫn của Bộ sau này càng trở nên rối rắm, lúng túng, khó hiểu.

Với mong muốn sáng tỏ việc điều chỉnh ưu tiên khu vực, Bộ đưa ra danh sách 2.116 trường THPT thuộc KV1. Tuy nhiên, đại diện các trường cho biết danh sách này còn nhiều nhập nhằng và thiếu nhất quán.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho rằng danh sách Bộ công bố không phân biệt được 2 trường hợp: Trường THPT đóng  tại các xã KV1 thuộc 2 quyết định đã kể trên; Trường THPT nằm ở khu vực khác nhưng học sinh hoặc có hộ khẩu thường trú tại xã KV1 (được hưởng ưu tiên KV1) hoặc có hộ khẩu thường trú theo địa bàn trường THPT đóng (ưu tiên khu vực khác). 

Thạc sĩ Vũ còn cho rằng danh sách này thiếu tính nhất quán. Chẳng hạn trong danh mục các trường THPT của tỉnh Phú Yên, thay vì liệt kê các thôn xã khó khăn thuộc huyện để làm căn cứ xác định hộ khẩu thường trú của thí sinh thì lại ghi đơn vị xã nơi trường đóng. Trong khi ở các tỉnh khác, mục này liệt kê đầy đủ các thôn xã khó khăn nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú được hưởng ưu tiên KV1.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng nguyên tắc quan trọng để xác định đối tượng ưu tiên khu vực chính là trường THPT nơi thí sinh học tập và tốt nghiệp. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nghĩa, hiện phần mềm tuyển sinh không phân biệt được nhóm thí sinh thứ 2 hưởng ưu tiên KV1 nên các thí sinh này đều được xử lý hưởng khu vực 2 hoặc khu vực 2 - nông thôn.

Vẫn tiếp tục chờ... bổ sung

PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết khi nhìn vào danh sách Bộ công bố, thí sinh đang học tập tại 2.116 trường THPT sẽ nghĩ ngay mình được hưởng ưu tiên KV1. Trong khi thực tế, danh sách này có những trường THPT toàn bộ học sinh thuộc KV1, có những trường chỉ một bộ phận thí sinh thuộc diện này. Vì vậy, các trường cần một danh sách cụ thể thống kê tất cả các trường THPT thuộc khu vực cụ thể nào. Còn danh sách này chỉ nêu lên được một bộ phận thí sinh thuộc KV1 mà lại không rõ ràng. Từ thực tế này, trường quyết định chờ đợi thêm hướng dẫn của Bộ trước khi xử lý dữ liệu thí sinh.

Còn thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, nói: “Cách tính KV1 dựa trên hộ khẩu thường trú tính theo đơn vị xã. Trong khi đó, dữ liệu thí sinh trong phần mềm tuyển sinh của Bộ lại chỉ cập nhật đến đơn vị huyện. Vì vậy, khoan nói việc Bộ ban hành danh sách đầy đủ hay chưa thì việc điều chỉnh của các trường cũng hết sức khó khăn vì phải thực hiện thủ công, máy tính không thể kiểm dò được”.

Đón đọc gợi ý bài giải và nhận xét đề thi trên Báo Thanh Niên

Thanh Niên Online, Thanh Niên Mobile cập nhật liên tục

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, trên các số báo ra ngày 5 và 6.7, Báo Thanh Niên sẽ tặng thí sinh và bạn đọc 4 trang phụ trương gợi ý bài giải, đáp án các môn thi ĐH đợt 1 của Bộ GD-ĐT. Trên các số báo này còn có những thông tin đầy đủ, phân tích sâu về đề thi, tình hình mùa thi năm nay, dự kiến ngưỡng đầu vào cũng như nhiều tin tức hữu ích liên quan đến kỳ thi.

Thanh Niên Online (www.thanhnien.com.vn) và Thanh Niên Mobile sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhanh chóng có đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, sẽ mời các chuyên gia là giáo viên, giảng viên từ các trường THPT, ĐH nhận xét đề, tư vấn nhiều thông tin bổ ích cho thí sinh các môn tiếp theo.

Chúc thí sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh ĐH. 

Lịch thi tuyển sinh đợt I

Ngày 4  -  5.7 thi đại học khối A, A1 và V

Tuyển sinh ĐH, CĐ: Lúng túng xác định ưu tiên khu vực  

Thời gian làm bài thi: sáng 7 giờ 15 và chiều 14 giờ 15

Thời gian làm bài trắc nghiệm 90 phút và tự luận 180 phút.

THANH NIÊN

Hà Ánh

>> Công bố danh sách các trường THPT thuộc diện ưu tiên khu vực 1
>> Ưu tiên khu vực trong tuyển sinh: Thông tin không rõ ràng, thí sinh bối rối
>> Sẽ sửa đổi chính sách ưu tiên khu vực
>> Ưu tiên khu vực xét theo hộ khẩu hay địa bàn học phổ thông? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.