Tuyển sinh lớp 10: Chọn nguyện vọng sao cho đúng và trúng?

Bích Thanh
Bích Thanh
10/04/2019 16:34 GMT+7

Ngày 10.4, sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM, đã đưa ra những lưu ý để chọn nguyện vọng đúng và trúng.

Theo ông Hoàng, trước hết học sinh phải nắm chắc quy định và thời gian. Các học sinh cần nhớ thời gian nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng từ nay đến hết ngày 16.4, sau đó đến ngày 2.5, Sở công bố số liệu ban đầu. Và từ ngày 2 đến ngày 8.5, nếu có nhu cầu, học sinh có thể thay đổi nguyện vọng của mình.


Với chỉ tiêu tuyển sinh giảm 3% so với năm trước và dự kiến có khoảng 32.000 thí sinh sẽ không trúng tuyển thì để có một suất học trường công, ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM), đưa ra những lời khuyên: “Các em hãy dựa vào kết quả học tập năm lớp 9 của 3 môn văn, toán, ngoại ngữ và đặc biệt là bài kiểm tra cuối năm. Nên lấy điểm 3 môn này nhân với hệ số theo quy định của kỳ thi và trừ hao khoảng 20%”.

Khi có kết quả dự đoán từ điểm kiểm tra học kỳ, thầy Mậu Minh lưu ý các em nên chọn nguyện vọng 1 là trường yêu thích và tương ứng với sức học, nguyện vọng 2 là trường gần nhà hoặc các quận lân cận nhưng vẫn nằm trong khả năng của mình. Còn nguyện vọng 3 phải là phương án dự phòng trong trường hợp xấu nhất vẫn vào công lập, đó là trường có điểm thấp hẳn so với khả năng của mình.

Tương tự, trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng, ông Nguyễn Minh Hoàng cũng tư vấn: Phụ huynh và học sinh căn cứ vào kết quả học tập, tham khảo điểm chuẩn vào lớp 10 của trường THPT trong 3 năm gần nhất và chú ý khoảng cách di chuyển từ nhà đến trường. Người phụ trách công tác thi của Sở lưu ý, phụ huynh và học sinh nên quan tâm đến yếu tố di chuyển, vì có nhiều trường hợp đăng ký vào trường rất xa đến khi vào học mới thấy quá bất tiện và vất vả.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.