Tuyệt mỹ vịnh Lăng Cô

14/06/2009 10:24 GMT+7

(TNTT>) Cùng với vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), vịnh Nha Trang (Khánh Hòa), ngày 16-5 vừa qua tại Setubal (Bồ Đào Nha), vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên- Huế) đã chính thức được kết nạp vào CLB Các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays Club)

Nằm cách TP Huế 70km về phía Nam và TP Đà Nẵng 20km về phía Bắc, Lăng Cô từ lâu đã nổi tiếng là một bãi biển có các điều kiện tự nhiên và phong cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Với bãi cát trắng dài tới hơn 10km, làn nước biển trong xanh, vịnh Lăng Cô hội đủ các điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch như  nghỉ dưỡng biển, lặn biển, du lịch sinh thái vùng đầm phá, thể thao, leo núi, sân golf, thám hiểm rừng nhiệt đới...

Bên cạnh vịnh là những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn trên những dãy núi nhấp nhô, nằm giữa núi rừng và biển là đầm Lập An rộng lớn đầy huyền bí. Những năm gần đây, cùng với địa thế nằm gần khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Bạch Mã, Lăng Cô đã trở thành một điểm đến khá hấp dẫn khi kết hợp được không gian tương đối còn hoang sơ của rừng núi và sự đặc trưng ồn ào, nhộn nhịp của vùng biển nhiều tàu thuyền qua lại.

Phần đông du khách đến với Lăng Cô đều khoái các thú vui như câu cá, lặn biển và leo núi, xuyên rừng. Đặc biệt khi đến với Lăng Cô du khách có thể thưởng thức món bánh canh chả cua thơm ngọt, đĩa ghẹ luộc đỏ au như mời gọi, bát bún riêu càng cua bóc vỏ, lộ lớp thịt trắng muốt hay món sò huyết Lăng Cô ngon tuyệt vời dưới bàn tay khéo léo, và những món gia vị cay nồng, nổi tiếng khắp vùng. Lăng Cô có vị trí địa lý nằm giữa 3 trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa thế giới là: Cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An và Khu Thánh địa Mỹ Sơn với bán kính 70km. Lăng Cô tập trung nhiều tài nguyên du lịch phong phú: bờ biển, bãi cát mịn, đầm hồ, sông suối, núi đồi, bên đèo Hải Vân, gần rừng nguyên sinh Bạch Mã và các di tích lịch sử… sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng nhất làm hài lòng nhu cầu du ngoạn của khách thập phương. Lăng Cô được định hướng phát triển gắn kết lâu dài với cảng nước sâu, khu công nghiệp và thương mại quốc tế Chân Mây, đô thị Chân Mây, bảo đảm cân bằng toàn diện các chức năng nghỉ ngơi, sinh sống và làm việc của một đô thị lớn.

Nằm lọt thỏm giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn đâm ra biển, một đầu là đèo Hải Vân, đầu kia là đèo Phú Gia, Lăng Cô có dãy cồn cát tuyệt đẹp dưới những hàng cây xanh mát. Vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7, nơi này ngập tràn bầu không khí dịu mát vô cùng dễ chịu. Vào những ngày cuối thu, Lăng Cô đắm chìm trong làn sương mờ ảo. Chiều chiều, từng đàn cò trắng kéo nhau bay rợp trời về vùng đầm Lập An tìm chỗ ngủ.

Trước đây, Lăng Cô có tên là An Cư, người Pháp đến chọn làm chỗ nghỉ dưỡng và viết An Cư thành “L’ Anco” – đọc chệch thành Lăng Cô từ đó. Tương truyền vua Khải Định trong chuyến tuần du năm đầu lên ngôi (mùa hè 1916), khi đi dọc theo dãy sông núi phía nam kinh đô đã thốt lên “Quả là chốn bồng lai tiên cảnh!”. Hiện tại, thôn An Cư Đông có một bia đá khắc bài văn của vua Khải Định ca tụng cảnh sắc Lăng Cô.

Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.